399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Ván ép công nghiệp là giải pháp vật liệu thông minh cho ngành kỹ thuật gỗ. Sản phẩm có tính ứng dụng mạnh mẽ, có thể thay thế gỗ tự nhiên vào sản xuất phục vụ nhu cầu của con người. Chính xác thì ván ép công nghiệp là gì? Vật liệu này được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực nào?

Trong nội dung chia sẽ dưới đây, chúng ta cùng làm rõ các thông tin liên quan về ván ép công nghiệp và những công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp hiện nay như thế nào nhé!

Ván ép công nghiệp là gì?

Ván ép công nghiệp là những tấm gỗ tự nhiên có kích thước bằng nhau được xếp chồng lên nhau để tạo thành sản phẩm có kích thước và độ dày tiêu chuẩn. Giữa các lớp gỗ là một loại keo đặc biệt. Các nhà sản xuất sẽ sử dụng các loại gỗ tự nhiên và chất kết dính theo tiêu chuẩn sản xuất và chất lượng đầu ra.

Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Đặc tính của ván ép công nghiệp

Ván ép công nghiệp có khả năng chống thấm, có độ bền cao, khả năng chịu lực, không bị cong vênh co ngót trong quá trình sử dụng.

Khả năng bám dính và gắn chặt tốt, trọng lượng nhẹ hơn các loại ván gỗ thông thường, dễ dàng di chuyển và thi công, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Dễ dàng lắp ráp, tháo rời, chịu được áp lực và tái sử dụng nhiều lần nên còn được dùng làm cốp pha trong các công trình xây dựng.

Đặc biệt ưu điểm sử dụng ván ép xanh, sạch, thân thiện với môi trường và chống thấm nước thay cho gỗ tự nhiên giúp tạo ra môi trường hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được nét thân thiện.

Công dụng của ván ép công nghiệp phổ biến hiện nay

Là vật liệu quan trọng thay thế các loại gỗ tự nhiên đắt tiền khác, sử dụng linh hoạt trong cuộc sống thường nhật, vật liệu này thường dùng trong các lĩnh vực như xây dựng, trang trí nội ngoại thất, đóng tàu,...

Đối với lĩnh vực gia công nội ngoại thất gỗ

Đối với thiết kế nội ngoại thất của các công trình công cộng và dân dụng, đây là ứng dụng phổ biến nhất của ván ép công nghiệp. Thường dùng làm bàn ăn, bàn ghế, giường, tủ, kệ, vách ngăn, gỗ căm xe... hoặc làm sàn, gác xép, mái che, xích đu, ghế gỗ ...

Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Ván ép công nghiệp ngày càng được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất nhà ở, biệt thự, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư, trường học,….

Các loại ván ép khác nhau có tác dụng khác nhau và quy trình sản xuất khác nhau nên chúng sẽ có chức năng khác nhau. Có các loại phổ biến là gỗ ghép thanh, gỗ ghép thanh có khả năng chống thấm, chống ẩm, cách nhiệt ... Người dùng có thể lựa chọn loại gỗ ghép thanh dựa trên các vị trí khác nhau để đảm bảo độ bền và tuổi thọ của công trình và nội thất.

Trong lĩnh vực sản xuất nhạc cụ

Ván ép công nghiệp còn là vật liệu dùng để sản xuất nhạc cụ như một số loại tủ, đàn guitar, trống có khung bằng ván ép, nhờ kích thước gỗ mỏng và dễ chế tạo.

Ưu điểm của nhạc cụ làm bằng ván ép là ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dễ gia công, giá thành rẻ, độ bám sơn cao, sơn được nhiều màu, mềm dễ uốn cong nên dễ tạo hình đòi hỏi độ chính xác cao. , tính linh hoạt và đa dạng phong phú. Cách âm và cách nhiệt tốt. Quan trọng nhất là nó ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi độ ẩm và nhiệt độ.

Chẳng hạn như đàn guitar cũng có thể được làm từ ván ép phủ nhiều lớp. Những cây đàn làm từ loại gỗ này cũng có những đặc điểm về âm sắc giống với loại gỗ thịt tương ứng.

Trong lĩnh vực hàng hải và hàng không

Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Ván ép công nghiệp làm từ cốt gỗ có khả năng chống thấm, chống ẩm. Được làm bằng các loại keo chuyên nghiệp chất lượng cao như melamine, E0, E1, phenolic ... Các sản phẩm này có trọng lượng nhẹ và được sử dụng trong đóng tàu, chế tạo các chi tiết thân tàu, vỏ tàu bay,...

Trong lĩnh vực xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, ván ép công nghiệp được sử dụng để làm cốp pha thay cho gỗ tự nhiên và cốp pha thép. Thông thường, phần bề mặt của ván ép được làm bằng gỗ thông cao cấp chắc chắn nên chất lượng thành phẩm sẽ tốt. Ván được phủ một lớp màng nhựa phenolic chống thấm nước giúp giảm trầy xước trong quá trình sử dụng.

Một số công trình tạm thời cần di chuyển khẩn cấp như nhà kho, vách ngăn ... thường được sử dụng một số loại ván ép có thể sản xuất tại Việt Nam như: ván ép, ván ép, v.v. Ván ép, ván ép,… làm sàn, vách ngăn tiết kiệm chi phí, vì ván ép chống ẩm, chống nấm mốc, chịu nhiệt tốt, không dễ cong vênh, giá thành cao. Rẻ hơn nhiều so với các vật liệu khác.

Dùng cho việc đóng gói, pallet

Ván ép công nghiệp dùng để đóng gói, pallet là loại ván ép có giá thấp nhất trên thị trường ván ép hiện nay. Loại bảng này không cần quá chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ bên ngoài mà tập trung vào cốt lõi của bảng. Giá thành rẻ nhưng đảm bảo độ chắc chắn, cứng cáp là điều khiến loại ván này được sử dụng rộng rãi để đóng thùng hàng, làm thảm, làm pallet,.v.v.

Tại sao nên sử dụng ván ép công nghiệp?

Giá thành thấp

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại vật liệu làm khuôn mẫu bê tông như: Cốp pha thép, cốp pha nhôm, cốp pha tre, cốp pha nhựa,…. Nhưng ván ép vẫn được ưa chuộng hơn vì giá mềm hơn nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo.

Đảm bảo thẩm mỹ cao

Ván ép công nghiệp tạo bề mặt nhẵn, mịn, chống trầy xước nhờ lớp sơn phủ chống thấm nước rất tốt. Đảm bảo được tính thẩm mỹ cao theo yêu cầu của các thành phẩm từ ván ép công nghiệp nói chung.

Ván ép công nghiệp và công dụng phổ biến của ván ép công nghiệp

Dễ vận chuyển

Ván ép công nghiệp thường có trọng lượng nhẹ, dễ dàng tháo lắp đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

Dễ sử dụng

Các loại ván ép công nghiệp thông thường rất để gia công chế tạo các lạo sản phẩm nội ngoại thất. Dễ dàng thi công sử dụng.

Có thể tái sử dụng nhiều lần

Ván ép công nghiệp chất lượng tốt có thể tái sử dụng nhiều lần, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, đây là vật liệu được làm từ ván gỗ đã qua xử lý và hóa chất nên sẽ không bị cong vênh hay nứt nẻ.