399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Ván ép và cách sử dụng ván ép hiệu quả như thế nào?

Ván ép và cách sử dụng ván ép hiệu quả như thế nào?

Bạn từng tham gia xây dựng, chắc chắn bạn sẽ làm việc với ván ép. Vật liệu phổ biến này có rất nhiều lợi ích khiến nó trở nên tuyệt vời khi làm việc, từ các đặc tính ưu việt của nó bao gồm tính chịu lực đến tính linh hoạt và hiệu quả tiết kiệm chi phí của nó.

Ván ép và cách sử dụng ván ép hiệu quả như thế nào?

Cho dù bạn đang làm việc với ván ép lần đầu tiên hay bạn đang tìm kiếm thêm một chút thông tin về vật liệu hữu ích này, bạn chắc hẵn muốn biết chi tiết thông tin và cách làm việc với ván ép để có kết quả tốt nhất có thể.

Ván ép là gì?

Ván ép là vật liệu dạng tấm được sản xuất từ ​​các lớp ván mỏng của gỗ. Những lớp mỏng này được gọi là ván lạng. Các miếng ghép này được dán với nhau bằng các miếng ghép khác khi các hạt gỗ của chúng được xoay một góc 90 độ với nhau. Do đó, loại gỗ này là một sản phẩm đã qua chế tạo.

Có thể hiểu, ván ép là vật liệu xây dựng hoặc vật liệu dạng tấm nhân tạo, được làm từ một số lớp gỗ thật - được gọi là "miếng" và đặt tên cho vật liệu - được dán lại với nhau. Càng nhiều lớp gỗ trong ván ép, tấm càng chắc và dày.

Khi sản xuất ván ép, một phương pháp được gọi là "ghép hạt chéo" được sử dụng. Điều này có nghĩa là hạt của mỗi tấm được xen kẽ, điều này mang lại cho sản phẩm cuối cùng một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Ván ép rất chắc chắn, đặc biệt là so với các vật liệu tấm khác
  • Giảm nguy cơ tách gỗ khi đóng đinh ở các cạnh
  • Cả co ngót và giãn nở đều giảm
  • Tấm được cân bằng, giảm cong vênh

Các nhà máy sản xuất ván ép pha trộn nhựa thông và các tấm sợi gỗ để tạo thành một vật liệu tổng hợp. Việc thay đổi thớ được gọi là vân chéo được thực hiện để giảm xu hướng tách của ván ép khi đóng đinh ở các cạnh. Do đó, nó làm giảm sự co ngót và trương nở xảy ra do sự thay đổi nhiệt độ.

Ván ép chủ yếu được sử dụng vì độ bền của nó khi so sánh với các vật liệu tấm khác như MDF, và vì giá thành rẻ hơn khi so sánh với gỗ nguyên khối.

Ván ép là một vật liệu cực kỳ linh hoạt, được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời cho nhiều mục đích xây dựng hoặc tự làm. Từ các bức tường và sàn nhà cho đến việc làm đồ nội thất, ván ép vẫn là lựa chọn số một của nhiều người.

Ván ép có những loại nào?

Ván ép gỗ cứng

Ván ép được làm từ gỗ gurjan hoặc gỗ bạch dương là một loại gỗ tếch. Nếu tất cả các ván lạng chỉ được chế biến từ gỗ cứng, thì ván ép đó được gọi là ván ép 100% gỗ cứng. Ván ép như vậy là đắt tiền.

Ván ép và cách sử dụng ván ép hiệu quả như thế nào?

Ván ép gỗ mềm

Loại ván ép này được làm từ gỗ tuyết tùng, SPF (Vân sam-thông-linh sam), hoặc gỗ Xoài.

Ván ép dẻo

Ván ép còn được gọi là flexiply vì nó không cứng và có thể được uốn cong theo một trong hai hướng và thậm chí cuộn lại. Loại ván ép này được sử dụng phổ biến để làm đồ nội thất hình tròn.

Ván ép FR lớp

Ván ép như vậy có đặc tính khác biệt là chống cháy. Do đó, nó thường được sử dụng trong các trung tâm mua sắm, khu phức hợp mua sắm, rạp hát công cộng, nhà bếp nhà hàng và bất kỳ nơi nào khác có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Đặc tính chống cháy của ván ép như vậy là do lớp phủ hóa học trên bề mặt của nó làm chậm quá trình cháy.

Ván ép cấp Marine

Ván ép như vậy được sử dụng trong việc đóng tàu thuyền vì nó có khả năng chống nước. Nó cũng có khả năng chống mối mọt và chống sâu mọt.

Ván ép kết cấu

Nó phục vụ một mục đích trong xây dựng, nơi mà sự ổn định của cấu trúc là rất quan trọng.

Ván ép bê tông

Ván ép được sử dụng để giúp cố định bê tông thành một tòa nhà. Một biến thể được gọi là ván ép phủ phim có một lớp màng phenolic rất sáng bóng trên bề mặt. Nó ngăn không cho bê tông dính vào ván ép.

Ván ép được trang trí như thế nào?

Ván ép được trang trí với các phương pháp sau đây:

Ván phủ bề mặt laminates

Một trong những loại laminates phổ biến nhất là sự pha trộn giữa giấy và nhựa. Tấm laminate được dán vào bề mặt ván ép. Laminates cung cấp nhiều màu sắc, hoa văn và kết cấu. Cán màng là cách trang trí đồ nội thất bằng ván ép và tấm gỗ được ưa chuộng nhất.

Ván ép phủ sơn

Nó đã là một trong những cách phổ biến nhất để bảo vệ gỗ và tăng vẻ đẹp của nó trong nhiều thế kỷ. Nó là một thay thế khá hiệu quả về chi phí cho cán mỏng hoặc ván mỏng. Ngoài ra, một số lượng lớn màu gỗ có sẵn nếu người ta chọn sơn đồ nội thất của họ.

Đánh bóng bề mặt ván ép

Chất đánh bóng gỗ được thiết kế đặc biệt để ứng dụng trên đồ nội thất bằng gỗ. Nó phục vụ tốt nhất trên gỗ cứng chất lượng như gỗ tếch. Thợ mộc thường sử dụng chất đánh bóng gỗ có sắc thái đậm hơn trên một số bộ phận của đồ nội thất, thường là mặt dưới của bàn và ván bên trong giường.

Bề mặt ván ép phủ veneer

Ván gỗ là một lát mỏng hoặc tấm gỗ chất lượng như gỗ tếch. Ván được dán trên ván ép để tăng vẻ đẹp của nó. Đó là một cách tuyệt vời để nâng cấp đồ nội thất của bạn vì hầu hết những người quan sát bình thường không thể phân biệt giữa đồ nội thất bằng gỗ tếch rắn và gỗ dán veneer. Tuy nhiên, veneer gỗ là cách xử lý ván ép đắt tiền nhất.

Công dụng chung của ván ép

  • Ván ép khi sử dụng vật liệu chắc chắn là điều không thể thiếu vì đây là vật liệu gỗ phân lớp cao cấp.
  • Các loại ván ép khác nhau có khả năng chống uốn, chẻ, cháy, gãy và cong vênh. Do đó, nó rất thích hợp cho ngành xây dựng và nội thất.
  • Nó là một lựa chọn tốt để sử dụng ngoài trời.
  • Nó phục vụ một mục đích lớn trong ngành công nghiệp hàng không và vũ trụ.
  • Ván ép cấp hàng hải được sử dụng trong ngành vận tải biển.
  • Flexiply được sử dụng cho đồ nội thất cong vì nó dễ dàng uốn cong.

Công dụng của ván ép gỗ mềm

  • Ván ép vân sam thường được sử dụng cho sàn, tường và mái nhà trong xây dựng nhà.
  • Tấm giằng gió
  • Thùng xe trong nhà của các loại xe hạng sang cao cấp
  • Hộp đóng gói
  • Đấu kiếm
  • Bảng điều khiển bê tông
  • Sẵn sàng sơn bề mặt để thi công

Ván ép và cách sử dụng ván ép hiệu quả như thế nào?

Công dụng của ván ép gỗ cứng

  • Ván ép phủ nhựa phenolic thường được sử dụng như một thành phần lắp đặt sẵn sàng.
  • Trong công viên và trong hệ thống cộng đồng
  • Một số loại sàn
  • Xe cộ
  • Vật liệu làm giàn giáo.
  • Trong các nhà kho tuabin gió, và các hộp cách nhiệt cho các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Công dụng của ván ép bạch dương

  • Loa cao cấp
  • Bảng cắt chết
  • Cấu trúc hỗ trợ lan can
  • Bảng hiệu và hàng rào sử dụng cho quảng cáo.
  • Nhạc cụ
  • Thiết bị sân chơi
  • Thiết bị thể thao

Công dụng của ván ép gỗ nhiệt đới

  • Ván ép thông thường
  • Tấm bê tông
  • Bảng kết cấu
  • Ván sàn
  • Ban cán
  • Gỗ nhiều lớp

Vì ván ép khá tiết kiệm chi phí và nhẹ nên nó thường được sử dụng để làm phim trường và sân khấu. Nó cũng được sử dụng để xây dựng đường dốc ván trượt do kết thúc mịn và bản chất linh hoạt của nó. Vì vậy, hãy tận dụng tốt kỳ tích kỹ thuật tuyệt vời này trong khi làm đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Ván ép có thể uống cong không?

Trong khi ván ép được bán dưới dạng tấm thẳng, rắn, có thể uốn cong. Đây là một tin tốt cho những người đang muốn xây dựng hoặc chế tạo, vì nó làm tăng đáng kể tính linh hoạt của vật liệu và cách sử dụng nó.

Tuy nhiên, không phải loại ván ép nào cũng thích hợp để uốn. Ví dụ, ván ép cấp xây dựng bao gồm các sợi gỗ mềm có thể tách ra khi đặt dưới áp lực. Ván ép tốt nhất để uốn là những loại gỗ cứng có hạt gần nhau, ít có khả năng bị tách hoặc vụn.

Khi uốn ván ép, tốt hơn là nên làm việc dọc theo thớ gỗ hơn là chống lại nó - làm việc theo thớ sẽ gây áp lực nhiều hơn lên gỗ và làm tăng nguy cơ vỡ bề mặt một cách ồ ạt.

Cách để chống thấm hiệu quả nhất cho ván ép?

Ván ép có một số lợi ích, một trong những lợi ích quan trọng là nó phù hợp để làm việc trong các sản phẩm ngoài trời. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng ván ép ở ngoài trời - hoặc đặc biệt là trong nước, chẳng hạn như trong đóng thuyền - chúng tôi luôn khuyên bạn nên xử lý và chống thấm cho gỗ.

Do tính chất phân lớp của ván ép, nó có thể hấp thụ nước nếu tiếp xúc với một lượng quá lớn. Khi điều này xảy ra, keo giữa các lớp có thể bắt đầu tan rã, khiến gỗ bị bong tróc và tách rời. Đặc biệt, các cạnh của ván ép rất dễ bị hư hại do nước, do đó, dán kín, chống thấm và chống thời tiết cho ván ép của bạn là một cách tuyệt vời để tăng tuổi thọ của nó.

Các phương pháp phổ biến nhất để chống thấm ván ép là sử dụng các sản phẩm chuyên dụng từ các cửa hàng sửa chữa nhà, chẳng hạn như sơn hoặc xịt bảo vệ dạng xịt. Những chất này tạo thêm một lớp nhựa mịn cho gỗ, bịt kín chúng và ngăn nước thấm vào bề mặt và làm hỏng gỗ. Chúng phải được sử dụng theo hướng dẫn trên thùng chứa ban đầu, nhưng thường có thể đơn giản là sơn hoặc phun trực tiếp lên bề mặt.

Cách để sơn hoặc tẩy ố cho ván ép?

Do được sử dụng để trang trí trong các dự án xây dựng hoặc tự làm, ván ép thường được sơn để đạt được độ thẩm mỹ, hấp dẫn. Cho dù bạn đang nhuộm bằng vecni hay thêm màu đậm, có một số bước để sơn ván ép.

Bạn đang đối phó với loại ván ép nào? Điều đầu tiên, bạn cần xác định loại ván ép của mình, vì  mức độ chuẩn bị trước khi sơn sẽ phụ thuộc vào loại ván ép bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng ván ép cao cấp, việc hoàn thiện có thể không cần nhiều công đoạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng ván ép xây dựng, bạn có thể cần phải dành thời gian lâu hơn một chút để có được lớp hoàn thiện hoàn hảo đó.

Chuẩn bị gỗ.  Bạn có thể sử dụng bột trét gỗ thông thường hoặc bùn vách thạch cao để lấp đầy các lỗ đinh, vết nứt hoặc các lỗ khác trên bề mặt ván ép của bạn. Nếu bạn thấy cần sơn nhiều hơn một lớp, hãy chà nhám bề mặt ván ép giữa các lần sơn.

Phủ ván ép của bạn.  Sử dụng lớp sơn lót trước khi bắt đầu sơn sẽ làm bề mặt gỗ bị dính lại, ngăn sơn ngấm vào. Phủ lớp sơn lót theo hướng của thớ gỗ trên cùng và để khô hoàn toàn trước khi sơn.

Chọn sơn của bạn.  Đối với các dự án ván ép, sơn cao su acrylic gốc nước nói chung là dễ thi công nhất. Sơn epoxy cũng mang lại độ bền tuyệt vời. Chọn sơn chất lượng cao và thi công bằng chổi chất lượng để có kết quả tốt nhất có thể. Làm ướt cọ trước khi sơn và thoa theo hướng của hạt trên cùng. Bạn thường sẽ cần ít nhất hai lớp sơn để có một lớp sơn hoàn thiện tốt - hãy nhớ để sơn khô hoàn toàn giữa các lớp sơn.