399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Cách nuôi chim yến sào như thế nào

Cách nuôi chim yến sào như thế nào

Môi trường tự nhiên thay đổi đã tác động sâu sắc đến môi trường sống của chim yến. Cách nuôi chim yến sào như thế nào để vững vàng đối phó với tác động tiêu cực đó.

Khám phá chim yến có rất nhiều đặc điểm thú vị như: trong khi bay chúng bắt các công trùng làm thức ăn, thậm chí còn ngủ và giao phối trực tiếp. Để nuôi yến thành công không dễ, nếu bạn không am hiểu đặc tính sinh cảnh của chim yến. Chúng là một loài vô cùng nhạy cảm và không giống với bất kỳ loài vật khác. Những yếu tố sau đây sẽ giúp bạn biết cách nuôi chim yến như thế nào đạt hiệu quả cao.

Cách nuôi chim yến sào như thế nào

Đặc điểm của chim yến sào

Chim yến có nhiều lại khác nhau, những những loại chim yến làm tổ bằng nước bọt, tạo ra tổ chim yến sào, phổ biến nhất ở Việt Nam là chim yến Esculanta và Fuciphaga (hay được gọi là yến hàng), tạo ra những tổ yến màu trắng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng.

Đặc tính của chim yến nuôi rất kỳ lạ, chúng ngày càng thay đổi tinh vi để có thể đối mặt với sự thay đổi của tự nhiên, môi trường. Nếu bạn không thực sự am hiểu, thì rất khó để quản lý nhà yến, không đủ khả năng để mang lại thành công nhanh chóng.

Chim yến là một lài rất nhạy cảm, bên cạnh đó chúng lại vô cùng sạch sẽ. Trong khi kiếm ăn, chúng sẽ bắt côn trùng làm thức ăn, thậm chí ngủ và giao phối trong khi bay. Hình dáng bên ngoài của chim yến sào khá giống với chim én đều có màu đen xám. Tuy nhiên, chim yến không đậu trên thân cây, mặt đất. chúng có khả năng bay liên tục trong vòng 15 tiếng, xa tận 300km để kiếm mồi. Chim yến có 4 ngón, chúng thường đậu trên những thanh gỗ trên trần nhà để làm tổ, sinh sản và giao phối.

Thức ăn cho chim yến

Để nuôi chim yến sào trong nhà thành công, đầu tiên bạn phải khảo sát địa hình để lựa chọn vị trí xây nhà yến phù hợp, những vùng có nhiều nguồn thức ăn cho chim yến.

Thức ăn chính của chim yến là các loại côn trùng như ruồi, muỗi, ong kiến, bọ xít rầy. Chúng sinh sống nhiều ở những vùng có nhiều cây xanh như trừng, suối, khu nông nghiệp,...

Chim yến kiếm ăn vào ban ngày, bắt đầu rời nhà từ lúc mặt trời mọc mờ sáng đến lúc chập tối, mặt trời dần lặn mới bay về tổ (mốc thời gian có thể thay đổi tùy theo mùa).

Đối với chim non, chúng sẽ được bố mẹ nó mớn ăn khoảng 4 lần/ngày, mỗi cục thức ăn kích thước khoảng 0,6 - 1 gam, sua đó thì sẽ tăng dần lên 1,5 - 1,7 gam khi chim non dần lớn. Sau khoảng 40-45 ngày thì chim yến có thể rời tổ và tự bay đi kiếm ăn.

Cách nuôi chim yến sào như thế nào

Thời điểm thu hoạch tổ chim yến

Tổ chim yến sào chưa rất nhiều thành phần dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Nó cũng là thành phần tạo ra nguồn thu nhập chính cho chủ đầu tư. Quá trình quy hoạch yến rất quan trọng, nếu quy hoạch không đúng cách hoặc quá mức có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và phát triển của chim yến. Có 3 thời điểm thu hoạch tổ yến phù hợp:

- Thời điểm chim yến mới làm tổ xong, chưa kịp đẻ trứng: vào thời điểm này, tổ yến được đánh giá ca về chất lượng, màu trắng đẹp, ít dính bụi bẩn, tạp chất. Tuy nhiên, trọng lượng tổ yến nhẹ, khi thu hoạch có thể bị sụt giảm về năng suất. Khi chim phát hiện tổ bị mất sẽ nhanh chóng xây tổ lại, tuy nhiên có thể kiến gián đoạn thời gian sinh sản của chim yến.

- Thời điểm chim yến đã đẻ trứng và chưa nở: đây là một trong ba thời điểm phù hợp để thu hoạch tổ yến. Ưu điểm cấu trúc tổ chim yến sào bắt đầu đầy đặn và năng hơn, lượng tạo chất dính vào ở mức trung bình không quá nhiều. Tuy nhiên, nếu thu hoạch vào thời điểm này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình ấp trung, không có tổ, trúng sẽ bị vỡ.

- Thời điểm chim non đã rời tổ: Đâu fuowjc xem là thời điểm vàng để thu hoạch tổ chim yến. Bởi trọng lượng tổ chim yến đã hoàn thiện cấu trúc tốt nhất, nắng và đầy đặn nhất, khi thu hoạch không gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng của chim non,bởi khi chúng lớn có thể tự xây tổ mới.

Trên là một số cách nuôi chim yến lây tổ, để biết thêm thông tin và gặp các chuyên gia tư vấn cụ thể. Hãy liên hệ ngay đến Công ty Nhà yến Thuần Việt để được hỗ trợ.