Tin nhanh 12h
Nhịp sống doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Dùng các loại cây là thảo để chữa suy giãn tĩnh mạch chân là phương pháp hỗ trợ điều trị hữu hiệu và an toàn. Tuy nhiên, không phải loại cây thảo dược nào sử dụng cũng hiệu quả khi không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về hoạt chất của nó.

Như đã biết, suy giãn tĩnh mạch chân là loại bệnh mà số người mắc phải hiện nay không hề ít, hơn thế đây là bệnh lý mãn tính và có những biến chứng gây hậu quả khó lường trước. Tất nhiên, với y học phát triển hiện tại hoàn toàn có thể “làm chủ được bệnh” nếu người mắc phải sớm có biện pháp can thiệp.

Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Riêng về việc sử dụng thảo dược bổ trợ để chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cũng là một giải pháp được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay không còn hiếm. Theo đó, có nhiều trường hợp đã thu được thành quả khi sử dụng các loại cây thảo dược với các thành phần hoạt chất đặc trị căn bệnh này.

Khái quát hoá về suy giãn tĩnh mạch chân

Bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng các tĩnh mạch bị yếu và giãn ra do tình trạng ứ đọng máu trong lòng mạch xảy ra ở hệ thống tĩnh mạch các chi. Suy giãn tĩnh mạch chân được phân loại là bệnh mãn tính thuộc hệ tim mạch.

Cơ chế phát sinh bệnh

Các tĩnh mạch bị giãn và sưng là do 2 cơ chế chính: cấu trúc thành mạch suy yếu, giảm đàn hồi, giảm co bóp và tổn thương, mất chức năng van một chiều trong lòng mạch tĩnh mạch.

Bình sinh, dòng máu được đưa từ chân về tim nhờ lực của động mạch, sự co bóp của thành tĩnh mạch, lực hút của tim và lồng ngực. Dòng máu này di chuyển đều đặn theo một hướng và không quay trở lại, mặc dù tác động của trọng lực là do các van tĩnh mạch đã mở đúng cách. Do đó, nếu một trong hai cơ chế trên xảy ra thì máu sẽ bị dồn về chân và ứ lại trong lòng mạch, gây ra hiện tượng suy giãn tĩnh mạch.

Triệu chứng lâm sàng

Suy giãn tĩnh mạch chân xảy ra với nhiều triệu chứng lâm sàng điển hình như đau nhức chân, tê bì, chuột rút, chân sưng phù, bầm tím trên da, nổi gân xanh tím trên da...

Nếu không được biết sớm cũng như có biện pháp điều trị thích hợp, những dấu hiệu trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đi lại, đi lại và sinh hoạt của người bệnh.

Biến chứng có thể gặp do bệnh sinh

Khi bị suy giãn tĩnh mạch, người bệnh không được chủ quan coi thường vì căn bệnh tim mạch này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: Chảy máu trong do vỡ tĩnh mạch, hoại tử da hay các tổ chức mô do viêm loét, tai biến mạch máu não, suy hô hấp do huyết khối tắc động mạch mạch...

3 loại cây là thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân

Có rất nhiều loại cây là thảo dược hỗ trợ điều trị khá tốt cho bệnh suy giãn tĩnh mạch, sau đây là 3 trong số đó.

1. Hoa Hoè

Cây hoa hoè là loài thực vật có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó được du nhập ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta hiện nay, hoa được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Bắc và chủ yếu là tỉnh Thái Bình.

Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Bộ phận làm thuốc được sử dụng phổ biến nhất của cây là nụ hoa. Nụ hoa hòe được coi là một loại thảo dược vô cùng quý giá đối với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân nhờ chứa hàm lượng hoạt chất rutin rất cao.

Rutin là vitamin P, là một flavonoid thuộc nhóm Euflavonoid, có tác dụng ổn định và giảm tính thấm của mao mạch, bảo vệ khả năng chịu đựng bình thường của mao mạch. Thiếu vitamin này sức bền của mao mạch có thể bị giảm, các mao mạch dễ bị vỡ. Việc bổ sung rutin cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch sẽ giúp làm bền thành mạch, giảm sự giãn nở của tĩnh mạch, ngăn ngừa nguy cơ vỡ mạch máu.

2. Bạch Quả

Cây Bạch quả cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc, là một loại thảo dược từ lâu đã được sử dụng với công dụng bổ huyết, tăng cường tuần hoàn máu, chữa các bệnh như suy tuần hoàn não, sa sút trí nhớ,...

Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Ngoài ra, cây Bạch quả còn mang lại nhiều công dụng tốt đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch như:

+ Tác dụng hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu của Bạch quả sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa các biến chứng khủng khiếp của bệnh suy giãn tĩnh mạch như thuyên tắc phổi, tai biến mạch máu não…

+ Giúp giảm các triệu chứng do máu ứ trong lòng mạch như nặng chân, tê mỏi chân, có cảm giác kiến ​​bò…

+ Các flavonoid trong cây Bạch quả có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho hệ thống tĩnh mạch, giúp tĩnh mạch luôn khỏe mạnh.

3. Hạt Dẻ Ngựa

Cây Dẻ Ngựa có nguồn gốc từ các vùng núi Tây Á đến dãy Himalaya, hiện được trồng làm cảnh và làm thuốc ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Âu. Theo y nhân chuyên khoa, hạt dẻ ngựa là một trong những vị thuốc hữu hiệu đối với những bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân. Lý do là trong hạt dẻ ngựa có chứa hoạt chất Aescin, đây là hoạt chất có tác dụng giảm sưng, viêm, bảo vệ mao mạch khỏi bị vỡ, đồng thời củng cố thành tĩnh mạch khi bị sưng hoặc bị giãn nở.

Loại cây thảo dược tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân?

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của Hạt Dẻ Ngựa đối với bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch và tất cả đều đã cho thấy rõ tác dụng của Hạt Dẻ Ngựa giúp giảm triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch khá tốt như: giảm đau, giảm tê nặng, sưng tấy, ngứa ngáy…

Trên đây là thông tin chia sẽ về những loại cây là thảo mộc tự nhiên có lợi cho việc điều trị chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Hy vọng bạn đọc có được những thông tin hữu ích.

Sưu tầm