399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện

Điều khiến cho nhiều người không mặn mà với việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chính là thủ tục còn chưa được thuận lợi. Vậy, thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện nay đang vướng mắc ở vấn đề nào?

Các dịch vụ bảo hiểm xã hội hiện nay thường được đánh giá rất cao về hiệu quả khi mà doanh nghiệp hay các cá nhân tìm đến để được hỗ trợ. Lựa chọn dịch vụ này thì mọi người sẽ có được sự yên tâm về độ chính xác của thủ tục cần làm.

Thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thực tế cho thấy là mặc dù Chính phủ đã có rất nhiều chương trình nhằm khuyến khích người dân làm thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng cho đến nay kết quả vẫn không được như mong muốn. Nguyên nhân là do đâu mà sự nổ lực của cơ quan BHXH cho đến nay vẫn không mang lại kết quả như mong muốn?

Chưa có sự phổ cập thông tin rộng rãi

Theo nghiên cứu mới nhất thì trong 100% người được hỏi về việc tham gia BHXH tự nguyện thì đã có đến 70% người nói chưa biết gì về loại hình bảo hiểm này. Tất nhiên là chưa biết đến thì cũng sẽ chẳng có ai tham gia. Điều này cho thấy là công tác tuyên truyền thông tin đến người dân, đặc biệt là đối tượng thuộc khu vực vùng sâu vùng xa còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó thì các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa có phương án vận động để người dân thấy được tầm quan trọng cùa việc tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào. Thực tế này cần được khắc phục để có được hiệu quả cao nhất trong việc tham gia BHXH tự nguyện của người dân.

Thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện còn khó khăn

Bên cạnh việc người dân chưa nắm rõ thông tin về BHXH tự nguyện thì điều khiến nhiều người còn e ngại tham gia loại hình bảo hiểm này chính là do thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện còn có nhiều điều bất cập.

- Thứ nhất là ít địa điểm hỗ trợ việc đóng BHXH tự nguyện khiến người dân mất thời gian đi lại.

- Thứ hai là việc đóng BHXH tự nguyện chỉ thực hiện bằng hình thức nộp tiền trực tiếp. Điều này gây khó khăn cho nhiều người về mặt thời gian.

- Thứ ba là thời gian đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu quán dài. 20 năm là con số không hề nhỏ để mọi người phải đắn đo mỗi khi quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

- Thứ tư là khi quyết định làm thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện thì điều mà nhiều người còn băn khoăn chính là chế độ mà họ được hưởng còn quá ít. Với nhiều người khi so sánh việc tham gia BHXH tự nguyện với tham gia BHXH thương mại thì họ thường nghiêng về các loại hình BHXH thương mại nhiều hơn. Chín điều này đã khiến cho việc dù cơ quan chức năng có cố gắng bao nhiều và Chính phủ có hỗ trợ như thế nào thì tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn rất ít. Điều này đã trở thành bài toán khó mà Chính phủ và cơ quan BHXH cần phải tìm lời giải.

Thủ tục làm bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay cần có sự cải cách để có thể đảm bảo mang đến cho mọi người những lựa chọn tốt nhất về sau với việc tham gia loại hình BHXH này.