399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tại sao phải kiểm định an toàn chai chứa khí công nghiệp?

Tại sao phải kiểm định an toàn chai chứa khí công nghiệp?

Chai chứa khí công nghiệp thường là những loại chai lớn bằng vật liệu rắn chắc, chứa đựng những loại khí công nghiệp có áp suất lớn. Một chai thường chứa được 150 lít khí. Vì có áp suất lớn nên khi xảy ra sự cố chai chứa khí sẽ nổ tung và phát sinh hỏa hoạn rất nguy hiểm.

Các loại khí công nghiệp được cho vào chai thường là những loại khí dễ cháy. Nếu không biết cách bảo quản cũng như cách vận chuyển tốt từ nhà máy đến những nơi tiêu thụ thì sẽ gây ra những tác hại vô cùng lớn. Trong quá trình lưu trữ những chai chứa khí công nghiệp, nếu sơ ý để chai ngoài nắng quá lâu thì vỏ bình sẽ nóng lên, làm nhiệt độ trong bình tăng cao dẫn đến hiện tượng nổ bình khí. Cũng có trường hợp một vài cơ sở sản xuất, kinh doanh vì ham lợi nhuận nên không sử dụng những chai chứa khí đúng tiêu chuẩn an toàn, hoặc họ sử dụng những chai bị móp méo, hư hỏng để giảm giá thành sản xuất. Việc làm này gây nguy hại rất nhiều đến tính mạng của con người, tài sản, môi trường.

Vậy nên việc kiểm định an toàn cho chai chứa khí công nghiệp là điều cần thiết. Việc kiểm định cần phải được thực hiện trong các trường hợp:

Thứ nhất, kiểm định an toàn lần đầu. Là hoạt động đánh giá tình trạng an toàn ban đầu của chai chứa khí. Việc này phải đảm bào tuân theo các quy định kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn an toàn sau khi chế tạo và trước khi đưa vào sử dụng.

Thứ hai, kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ. Hoạt động này nhằm giúp đánh giá được tình trạng các chai chứa khí có còn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia hay không. Thời gian kiểm định của hoạt động này là khi thời gian kiểm định trước vừa kết thúc.

Thứ ba, kiểm định kỹ thuật an toàn bất thường. Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì những đơn vị sản xuất, kinh doanh những loại chai chứa khí cần phải thực hiện việc kiểm định. Hoặc sau khi sửa chữa, cải tạo có ảnh hưởng đến tình trạng kỹ thuật an toàn của chai.