399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Những điều cần chú ý khi thực hiện kiểm định cầu trục

Những điều cần chú ý khi thực hiện kiểm định cầu trục

Cầu trục là một thiết bị có quy định và yêu cầu rất nghiêm ngặt về an toàn lao động. Vì thế, trong quá trình kiểm định cần trục, người kiểm định cần phải chú ý rất nhiều điều để đảm bảo an toàn cho người kiểm định cũng như cho thiết bị được kiểm định.

Đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm định cầu trục

Quá trình kiểm định cầu trục phải được thực hiện một cách nghiêm túc, cũng như tuân thủ những quy định chung để đảm bảo an toàn cho cả thiết bị cầu trục và những người thực hiện quá trình kiểm định.

kiểm định cầu trục

Đầu tiên, người thực hiện quá trình kiểm định cầu trục phải là người được đào tạo một cách bài bản, có kinh nghiệm, và có những chứng nhận, chứng chỉ về kiểm định những thiết bị nặng như cầu trục. Kỹ năng của người kiểm định rất quan trọng, người kiểm định viên có khả năng kiểm định tốt thì quá trình kiểm định cầu trục cũng diễn ra nhanh chóng, suông sẻ và trách được những sai sót dù là nhỏ nhất. Không những thế, người kiểm định giỏi cũng có thể đảm bảo an toàn cho cả người và thiết bị trong quá trình kiểm định. Ngoài ra, nếu quá trình kiểm định xảy ra việc ngoài nguy hiểm, thì người kiểm định viên giỏi cũng có thể bình tĩnh xử lý vấn đề và giảm sự nguy hiểm hay thiệt hại đến mức thấp nhất.

Thứ hai, những việc như thảo luận, bàn bạc hay trao đổi thông tin không được diễn ra trong quá trình kiểm định cầu trục. Đây là một điểm cần đặc biệt lưu ý. Rất nhiều kiểm định viên sẽ cũng nhau thảo luận, bàn bạc trong khi thiết bị đang hoạt động để được kiểm định, điều này là cực kỳ nguy hiểm. Khi đó, người kiểm định sẽ không thể quan sát hết được quá trình hoạt động của máy trong quá trình kiểm định, cũng có thể bị phân tâm và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Khi thiết bị cầu trục đang hoạt động, người điều khiển không được rời khỏi vị trí của mình, cũng không được cho những người không có phận sự vào trong cabin. Những người thực hiện kiểm định phải hoàn tất các bước như thảo luận cách thức hoặc phân công trước khi kiểm định thiết bị, và việc trao đổi kết quả cũng nên diễn ra sau khi thiết bị cầu trục ngừng hoạt động. Có như vậy, sự an toàn cho người kiểm định cầu trục và thiết bị mới được đảm bảo một cách tốt nhất, tránh những sai sót không đáng có xảy ra.

Một số lưu ý khác khi thực hiện kiểm định cầu trục

Khi kiểm định cầu trục, người kiểm định quả thực hiện đúng với quy trình của từng thiết bị cầu trục với những quy mô khác nhau. Có nghĩa là, khi chọn vật thử nghiệm để kiểm định hoạt động của cần trục, thì người kiểm định cần chú ý đến quy mô thiết bị, và khả năng vận hành của thiết bị đã được ghi lại trong hồ sơ. Nếu chọn những vật thử nghiệm quá nhỏ so với quy mô thiết bị, việc kiểm định cần trục sẽ không hiệu quả. Nếu vật thử nghiệm quá lớn, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thiết bị và gây nguy hiểm trong quá trình kiểm định.