399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Ghế ngồi ô tô cho trẻ em

Nếu bạn là những bậc cha mẹ tương lai, hãy dành cho mình đủ thời gian để học cách lắp ghế an toàn trên ô tô đúng cách trước khi con bạn được sinh ra, để đảm bảo bạn từ bệnh viện về nhà an toàn.

Ghế ngồi ô tô cho trẻ em

Một trong những công việc quan trọng nhất mà bạn có với tư cách là cha mẹ là giữ an toàn cho con của mình khi chúng ngồi trên xe. Mỗi năm, hàng ngàn trẻ nhỏ bị chết hoặc bị thương trong các vụ va chạm xe hơi và sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé đúng cách giúp giữ an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, do có quá nhiều loại ghế ô tô cho trẻ em khác nhau trên thị trường, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy điều này quá sức. 

Loại chỗ ngồi mà con bạn cần phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ tuổi, kích thước và nhu cầu phát triển của con bạn. Đọc để biết thêm thông tin từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) hoặc xe qua bảng tóm tắt dưới đây của FAMIMAX về việc chọn ghế an toàn trên ô tô thích hợp nhất cho con bạn.

Các loại ghế ngồi ô tô:

Biểu đồ này là hướng dẫn nhanh về nơi bắt đầu tìm kiếm của bạn. Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu về từng chỗ ngồi mà bạn sử dụng.

Nhóm tuổi

Loại ghế

Hướng dẫn chung

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Chỉ quay mặt về phía sau

Tất cả trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi phải ngồi trên ghế quay mặt về phía sau cho đến khi chúng đạt được trọng lượng hoặc chiều cao cao nhất mà nhà sản xuất ghế an toàn trên ô tô cho phép. Hầu hết các ghế có thể chuyển đổi đều có giới hạn cho phép trẻ em ngồi quay mặt về phía sau từ 2 năm trở lên.

Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo

Chuyển đổi hướng về phía trước

 

Hướng về phía trước với dây nịt

Trẻ em vượt quá giới hạn cân nặng hoặc chiều cao hướng ra phía sau đối với ghế có thể chuyển đổi nên sử dụng ghế quay mặt về phía trước có dây nịt càng lâu càng tốt, lên đến trọng lượng hoặc chiều cao cao nhất mà nhà sản xuất ghế an toàn trên ô tô cho phép. Nhiều ghế có thể chứa trẻ em từ 29kg trở lên.

Các em học sinh

Tăng cường

Tất cả trẻ em có cân nặng hoặc chiều cao vượt quá giới hạn hướng về phía trước đối với ghế an toàn trên ô tô nên sử dụng ghế nâng định vị dây đai cho đến khi dây đai an toàn trên xe vừa vặn, thường là khi trẻ cao 122cm 9 inch và từ 8 đến 12 tuổi tuổi. Tất cả trẻ em dưới 13 tuổi nên ngồi ở ghế sau.

Trẻ lớn

 

Khi trẻ đủ lớn và đủ lớn để dây an toàn trên xe vừa vặn với trẻ, trẻ phải luôn sử dụng dây an toàn ở đùi và vai để được bảo vệ tốt nhất. Tất cả trẻ em dưới 13 tuổi nên ngồi ở ghế sau.


Thông tin cài đặt đai an toàn và ISOFIX

Ghế an toàn trên ô tô có thể được lắp bằng dây an toàn của xe hoặc hệ thống ISOFIX (neo thấp hơn và dây buộc cho trẻ em). ISOFIX là một hệ thống đính kèm cho ghế an toàn trên xe hơi, có thể sử dụng neo thấp hơn thay cho dây an toàn để cài ghế, và nhiều phụ huynh thấy chúng dễ sử dụng hơn ở một số ô tô. Dây buộc trên cùng giúp cải thiện độ an toàn của ghế và rất quan trọng để sử dụng cho tất cả các ghế hướng về phía trước, ngay cả những ghế được lắp đặt bằng cách sử dụng dây an toàn trên xe. Mặc dù hệ thống đai an toàn và ISOFIX đều an toàn như nhau, nhưng người chăm sóc có thể thích một hệ thống này thay vì hệ thống kia. Hãy nhớ rằng chỉ nên sử dụng một hệ thống trừ khi nhà sản xuất ghế an toàn trên xe hơi và các nhà sản xuất xe cho biết có thể sử dụng 2 hệ thống cùng một lúc.

Xe có hệ thống ISOFIX có neo thấp hơn nằm ở ghế sau, nơi gặp nhau của đệm ghế. Các neo Top Tether được đặt phía sau ghế, trên bảng điều khiển phía sau ghế (ở xe sedan) hoặc ở mặt sau của ghế, trần xe hoặc sàn (ở hầu hết các xe tải nhỏ, SUV, hatchback và xe bán tải). Tất cả các ghế ngồi ô tô hướng về phía trước đều có dây buộc hoặc đầu nối dây buộc chặt vào các dây neo này.

Tất cả các mỏ neo thấp hơn được đánh giá có trọng lượng tối đa là 29kg (tổng trọng lượng bao gồm ghế an toàn trên ô tô và trẻ em). Cha mẹ nên kiểm tra các khuyến nghị của nhà sản xuất ghế ngồi ô tô về trọng lượng tối đa mà trẻ có thể sử dụng để sử dụng neo thấp hơn.