399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Có nên mua bảo hiểm xã hội hay không?

Có nên mua bảo hiểm xã hội hay không?

Có nên mua bảo hiểm xã hội hay không chính là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, liệu chúng có mang lại lợi ích gì quan trọng hay không. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, cuộc sống phát triển, kéo theo những nhu cầu thiết yếu cũng vì thế mà tăng cao hơn. Tuy nhiên cũng chính vì thực trạng ấy mà ngày càng có nhiều những vấn đề báo động về sức khỏe, môi trường hay tai nạn, khiến cho mỗi người thường tìm đến những cách thức để có thể bảo vệ lâu dài cho cuộc sống của mình hơn. Và hình thức mà tôi muốn nhắc đến ở đây chính là bảo hiểm xã hội. Dưới đây chúng tôi xin nói đến việc đóng bảo hiểm xã hội cho các bạn không thuộc vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của nhà nước theo quy định ( các đối tượng này là người lao động có hợp động trên 3 tháng).

Theo quy định tại Điều 3 của Luật Bảo hiểm xã hội thì Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hay bù đắp một phần thu nhập của người lao động bất kỳ khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập có thể do ốm đau, thai sản, hay tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hoặc thất nghiệp,đến tuổi hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào các quỹ bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, có nên mua bảo hiểm xã hội hay không lại phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện tài chính kinh tế của mỗi người. Cùng chúng tôi điểm qua một số thông tin cho câu trả lời này nhé.

Pháp luật có bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Thực tế cho thấy rằng, nếu bạn không thuộc các đối tượng bắt buộc thì việc có nên mua bảo hiểm xã hội hay không là do từng cá nhân quyết định. Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có quy định chính thức về việc bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội cho những đối tượng này. Bởi không phải ai cũng có điều kiện tài chính kinh tế đủ để có thể đóng một mức phí bảo hiểm xã hội khá cao như vậy.

Có người thì cho rằng, bảo hiểm xã hội như một vật để dành, để có thể yên tâm sống cuộc sống về già được chắc chắn hơn. Có người lại cho rằng số tiền đóng bảo hiểm xã hội này là không cần thiết, họ có thể gửi tiền tiết kiệm hoặc hình thức nào đó để lấy số tiền lãi.

Vì vậy người lao động chọn cách nào đi chăng nữa thì đó là quyền cá nhân của từng người. Nhưng nếu bất kỳ ai có ý định đi làm ở cơ quan thuộcvào đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội thì có lẽ nên đóng ngay từ lúc này để tránh những rắc rối sau này.

Vì vậy, có nên mua bảo hiểm xã hội hay không sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính và những vấn đề liên quan đến công việc của họ sau này. Mỗi người cần cân nhắc kỹ để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Thông tin tư vấn của dịch vụ bảo hiểm xã hội: