399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Những loại xe cưới phổ biến được sử dụng theo phong tục Việt

Những loại xe cưới phổ biến được sử dụng theo phong tục Việt

Theo phong tục cưới hỏi của Việt Nam, có những loại xe cưới phổ biến nào được sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé!

Có thể thấy, phong tục Việt có khá nhiều nghi thức lễ trước khi diễn ra đám cưới của các cặp đôi, theo đó, phổ biến các bạn sẽ trãi qua 3 giai đoạn gồm: Lễ dạm ngõ, Lễ đính hôn và Lễ cưới. Trong mỗi giai đoạn đều có những đặc trưng và yêu cầu riêng, nhưng có một điểm chung là phương tiện sử dụng đều có 3 kiểu gồm xe hoa, xe chỡ sính lễ và xe chở khách tham gia dự lễ.

Những loại xe cưới phổ biến được sử dụng theo phong tục Việt

Vậy, cụ thể 3 nghi thức lễ này ra sao? Mời bạn cùng chúng tôi cùng tìm hiểu sâu hơn qua nội dung dưới đây nhé!

3 nghi lễ theo phong tục cưới hỏi Việt

Lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ hay là lễ xem mắt giữa nhà trai và nhà gái nhằm xin được thống nhất ngày tổ chức đám cưới cho cặp đôi. Đây là sự khởi đầu của hôn lễ trong tương lai. Nhà trai chọn ngày đẹp để gặp mặt và nói chuyện với nhà gái.

Trong lễ dạm ngõ, nhà trai chuẩn bị lễ vật là số chẵn gồm trầu cau, chè, bánh kẹo và rượu. Những người tham gia duy nhất trong buổi lễ là gia đình chú rể, ông bà, cha mẹ và anh trai của chú rể.

Nhà gái chuẩn bị trà, bánh kẹo, hoa quả để mời khách. Sau khi nhà gái rước nhà trai về, hai bên gia đình chọn ngày lành tháng tốt để tổ chức đám cưới cho tân lang tân nương.

Chú rể cần chuẩn bị xe đưa đón bên cạnh lễ vật. Chú rể nên đặt thuê xe 4/7/16 chỗ có lái tùy theo số lượng thành viên trong gia đình.

Lễ đính hôn (lễ ăn hỏi)

Lễ ăn hỏi hay lễ đính hôn diễn ra sau lễ dạm ngõ. Buổi lễ được thiết kế để chính thức thông báo cô dâu đã được đồng ý gã về bên đàng trai.

Lễ hỏi bao gồm lễ xin cưới ở nhà trai và lễ nạp tài. Đến đây, nhà trai tiếp tục chuẩn bị đủ lễ vật cưới hỏi, cùng nhà trai mang mâm quả sang nhà gái.

Một số nơi kết hợp lễ hỏi hay lễ đính hôn với lễ cưới. Tuy nhiên, các tỉnh miền Trung như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa... vẫn tách riêng hai lễ này.

Chú rể nên tìm dịch vụ cho thuê xe rước dâu bằng xe hoa quả. Lễ vật nhà trai thường là số lẻ 5-7-9-11 hoặc theo phong tục từ 11 quả trở lên hoặc số chẵn (tránh 3, 4, 7, 8, 11, 12 quả) tùy từng vùng miền. Chính vì vậy xe khách 16 chỗ là sự lựa chọn phù hợp và hợp lý nhất.

Lễ cưới

Có 3 trường hợp khi tổ chức đám cưới khác nhau nên cần được cân nhắc khi thuê xe hoa cưới cụ thể gồm:

Trường hợp cô dâu chú rể không cùng quê

Với khoảng cách nhà trai và nhà gái xa từ vài trăm km, nhà trai sẽ đến nhà gái sớm để làm lễ đính hôn và các nghi lễ khác. Sau đó, di chuyển đến nhà hàng để chiêu đãi bạn bè, họ hàng nhà gái. Riêng với khoảng cách xa hơn (bắc - nam), nhà trai phải đến trước 1 ngày và thuê khách sạn gần nhà gái, sau khi làm lễ bên nhà gái, chú rể mới trở về nhà trai để làm lễ cưới.

Trường hợp cô dâu chú rể cùng quê

Nếu hai gia đình cùng quê tất nhiên sẽ có nhiều thuận lợi cho cả hai bên. Bạn có thể kết hợp tổ chức buổi sáng, lễ diễu hành trong đám cưới và tiệc cưới buổi tối tại nhà hàng / khách sạn. Lúc này, bạn đã tìm được đơn vị cho thuê xe hoa bao gồm xe rước dâu, xe đưa đón bố mẹ, xe đưa đón họ hàng.

Trường hợp tổ chức lễ cưới từ 3 đến 4 địa điểm

Lễ ăn hỏi kết hợp với lễ cưới của nhà gái. Lễ diễu hành cô dâu, đám cưới tại nhà chú rể. Đám cưới diễn ra tại nơi cô dâu chú rể sinh sống / làm việc.

Những loại xe cưới phổ biến được sử dụng theo phong tục Việt

Những loại xe cưới thường được sử dụng trong lễ cưới

Có 3 loại xe cưới thường được các công ty cho thuê xe cưới hỏi cho thuê gồm:

Xe hoa rước dâu

Xe hoa là loại phương tiện di chuyển quan trọng nhất cho đám cưới. Do đó, với loại phương tiện này, cô dâu chú rể nên chọn dịch vụ cho thuê xe cưới uy tín, chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng. Trong quá trình lựa chọn, đôi uyên ương nên cân nhắc kỹ về kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng của xe cho phù hợp với lễ cưới và mệnh của cô dâu chú rể. Ngoài ra, tài xế cần được lựa chọn dựa trên các tiêu chí về tác phong tốt, chuyên nghiệp, thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ.

Xe chở quà sính lễ (Mâm ngũ quả)

Thông thường nhà trai sẽ chọn thuê 1 hoặc 2 xe 16 chỗ tùy theo số lượng thành viên, hoặc một số gia đình sẽ chọn thuê xe 16, 7 chỗ.

Màu xe không quan trọng nhưng chú rể phải dán chữ Song Hỷ 2 lên trước kính xe. Về thời gian, đoàn nhà trai nên đi sớm để tránh tắc đường…

Xe cưới (xe chở quan khách dự lễ cưới)

Xe cưới chở người thân dự lễ cưới sẽ tùy theo số lượng khách dự đám cưới mà chú rể nên thuê xe rước dâu từ 29 - 45 chỗ.

Để giảm thiểu sự chậm trễ, chú rể nên gặp khách tại 1-2 địa điểm đón bất cứ khi nào có thể. Những địa điểm này nên là công viên, khu mua sắm mưa lớn, sân vận động có bãi đậu xe ô tô, xe máy và thích hợp cho các loại xe lớn chờ khách.

Trên đây là một vài chia sẽ về những loại xe cưới phổ biến được sử dụng theo phong tục Việt. Mong rằng bạn đọc có được những thông tin hữu ích khi tham khảo nhé!