399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thủ tục cấp lại cà vẹt xe ô tô theo Thông tư 24/2023/TT-BCA

Thủ tục cấp lại cà vẹt xe ô tô theo Thông tư 24/2023/TT-BCA

Thủ tục cấp lại cà vẹt xe ô tô theo Thông tư 24/2023/TT-BCA khá đơn giản, chỉ từ 30.000 đồng và tối đa 30 ngày tại Phòng Cảnh sát giao thông.

Thủ tục làm lại cavet

Làm lại giấy bao lâu?

Lệ phí

Mất giấy tờ xe có bị phạt không?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, khi bạn mất giấy tờ xe ô tô, bạn có thể dễ dàng làm lại chúng tại Phòng Cảnh sát giao thông. Thủ tục cấp lại cà vẹt xe ô tô rất đơn giản, chỉ mất từ 30.000 đồng và không quá 30 ngày để hoàn thành. Vì giấy đăng ký xe là bắt buộc khi tham gia giao thông, nên việc làm lại không gây phiền toái.

Thủ tục làm lại cavet xe bị mất

Thủ tục làm lại cavet xe bị mất

Thủ tục cấp lại cà vẹt xe ô tô bị mất gồm chuẩn bị hồ sơ, nộp sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông, đến nhận Giấy đăng ký xe theo giấy hẹn.

Chuẩn bị hồ sơ

Điều 15 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định rằng khi bạn cần làm lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất, bạn phải chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Khai báo thông tin trong giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 đi kèm với Thông tư số 15. Bạn phải ký và ghi rõ họ tên trên mẫu khai và nộp nó cho cơ quan đăng ký xe.
  • Xuất trình Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD). Trong trường hợp bạn chưa có CMND/CCCD hoặc địa chỉ thường trú trên CMND/CCCD không khớp với địa chỉ đăng ký trong mẫu khai, bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu.

Trường hợp không có chứng minh nhân dân thì có thể xuất trình một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
  • Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Nếu bạn ủy quyền người khác làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe thì bạn cần có giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Khoản 5 Điều 9 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA, người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMND hoặc CCCD của họ và nộp giấy ủy quyền có chứng thực từ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận từ cơ quan hoặc đơn vị công tác.

Trong trường hợp đối tượng xin cấp lại giấy đăng ký xe, biển số xe thuộc về cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế hoặc nhân viên nước ngoài, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy giới thiệu từ Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc giấy giới thiệu từ Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).
  • Công hàm từ cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.
  • Xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (nếu còn hiệu lực) đối với nhân viên nước ngoài.

Nộp sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông

Theo Khoản 2 Điều 3 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA, Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần đến Phòng Cảnh sát giao thông thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương để thực hiện thủ tục làm lại giấy đăng ký xe ô tô bị mất. Cơ quan này sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ không đủ hoặc có sai sót, nó sẽ được trả lại để điều chỉnh hoặc bổ sung. Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được giấy hẹn để đến lấy giấy đăng ký xe ô tô cấp lại.

Đến nhận Giấy đăng ký xe theo giấy hẹn

Khi đến thời gian ghi trên giấy hẹn, bạn cần đến Phòng Cảnh sát giao thông để nhận Giấy đăng ký xe ô tô đã được cấp lại.

Làm lại cà vẹt xe máy bị mất bao lâu?

Làm lại cà vẹt xe máy bị mất bao lâu?

Bị mất cà vẹt xe làm lại không dài hơn 30 ngày tính từ ngày cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA.

Thời gian nộp hồ sơ là từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (không bao gồm Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định). Khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra giấy tờ của chủ xe, họ sẽ kiểm tra giấy khai đăng ký xe (đã điền thông tin) sau đó kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ xe. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, họ sẽ hướng dẫn chủ xe hoàn thiện hồ sơ (hướng dẫn chỉ 1 lần). Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, cán bộ sẽ cấp giấy hẹn cho chủ xe.

Dựa trên ngày ghi trong giấy hẹn, chủ xe sẽ đến bộ phận đăng ký xe để nhận giấy đăng ký mới, nếu đăng ký dịch vụ chuyển phát thì nhận giấy qua dịch vụ Bưu điện.

Mất cavet xe làm lại hết bao nhiêu tiền?

Khi bị mất cavet xe, mức lệ phí đăng ký lại và cấp lại giấy đăng ký xe ô tô được quy định theo Thông tư số 229/2016/TT-BTC như sau:

  • Cấp lại Giấy đăng ký xe ô tô kèm theo biển số: 150.000 đồng/lần/xe.
  • Cấp lại Giấy đăng ký xe ô tô không kèm theo biển số: 30.000 đồng/lần/xe.
  • Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, mức phí có thể lên đến tối đa 20 triệu đồng (đối với ô tô).

Mất giấy tờ xe có bị phạt không?

Mất giấy tờ xe có bị phạt không?

Mất giấy đăng ký xe hoặc giấy tờ xe đều bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

1. Lỗi không có Giấy đăng ký xe (cà vẹt): phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, tạm giữ phương tiện trong vòng 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

2. Lỗi không mang theo Giấy đăng ký xe: phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Trong trường hợp người điều khiển xe không thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (ví dụ: không có giấy tờ hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc không có giấy tờ, chứng từ về nguồn gốc xe hợp pháp), thì phương tiện có thể bị tịch thu.

Làm lại cavet xe có cần mang xe theo không?

Câu trả lời là không, trừ trường hợp có sự thay đổi hình thức như màu sơn hoặc cải tạo xe.

Làm lại giấy tờ xe online

Làm lại cavet xe online hay làm lại giấy tờ online đều được, giúp tiết kiệm thời gian, các bước thực hiện:

Bước 1: Truy cập trang đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe của Cục Cảnh Sát Giao Thông tại csgt.vn.

Bước 2: Chọn loại xe của bạn.

Bước 3: Chọn điểm đăng ký nơi bạn thường trú.

Bước 4: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết.

Bước 5: Điền đầy đủ thông tin về xe của bạn.

Bước 6: Tích xác nhận cho mỗi loại giấy tờ bạn đã chuẩn bị (lưu ý rằng Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số là không bắt buộc).

Bước 7: Điền địa chỉ nơi đăng ký xe và ngày đăng ký.

Bước 8: Bấm nút "Đăng ký" để hoàn tất quá trình.

Bước 9: Truy cập vào hộp thư email mà bạn đã cung cấp trong biểu mẫu đăng ký để kiểm tra thư thông báo về việc khai báo hồ sơ tại csgt.vn.

Chuyển hộ khẩu có cần làm lại giấy tờ xe

Đáp án là có. Nếu chủ xe thay đổi địa chỉ, phải tuân theo quy trình đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe theo Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, nếu không tuân theo quy định đổi giấy chứng nhận đăng ký xe khi thay đổi địa chỉ, sẽ bị xử phạt tương đương với lỗi "xe không chính chủ."

  • Đối với cá nhân, mức phạt có thể từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng, và đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô, mức phạt có thể từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
  • Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.