399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Đặc điểm tự nhiên của chim yến

Đặc điểm tự nhiên của chim yến

Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của chim yến để điều chỉnh môi trường sinh thái nhà yến phù hợp, thu hút dẫn dụ và tăng số lượng bầy đàn hiệu quả tại Yến Sào Thuần Việt.

Ở Việt Nam có hơn 200 loài chi biển sinh sông khác nhau. Trong đó, chim yến (Apodidae), có hai loài gồm: yến hàng - Aerodramus fuciphagus tạo ra tổ yến trắng và tổ chim yến đen từ yến tổ đen - Aerodramus maximus, chúng làm tổ bằng nước bọt tạo ra thực phẩm yến sào thơm ngon với hàm lượng dinh dưỡng cao được nhiều người ưa chuộng. Tìm hiểu những đặc điểm tự nhiên của chim yến dưới đây để thu hút chúng đến làm tổ hiệu quả.

Đặc điểm tự nhiên của chim yến

Hình dáng bên ngoài

Nhiều người thường nhầm lẫn hình dáng bên ngoài của chim yến so với chim én. Tuy nhiên, chúng luôn khác biệt:

- Chim yến thân mình nhỏ, trong lượng trung bình chỉ từ 12 - 13 gam (đối với chim yến trưởng thành). Trong đó, chim yến nhỏ khoảng 12 gam, chim yến lớn 13,8 gam.

- Long chim yến màu đen, phần trên hơi đen nhạt, dưới bụng xám đen, mỏ màu đen, hơi cong dài trung bình 2mm, chim yến hót không hay.

- Cánh chim én dài và nhọn, trung bình 122m, chúng thường bay nhanh, thường lượn  trên không trung để bắt mồi ăn những loại côn trùng.

- Chân chim yến có 4 ngón, ống chân dài trung bình 21mm, chúng không đậu trên mặt đất mà chỉ bám víu trên mặt phẳng dốc như hang động, vách đá, thác,..

Hiện nay, chim yến phân bố rộng rãi trên cả nước, đặc biệt khu vực Duyên hải và một số tỉnh miền trung như: ĐB Sông Cửu Long, hạ Long, Đồng hới, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Khánh Hòa.

Thời gian kiếm ăn của chim yến

Thông thường, chim yến kiếm ăn trong lúc bay trên không trung với độ cao 30m so với mặt đất. Thức ăn yêu thích là các loài côn trùng như bọ xít, chuồn chuồn kim, cào cào, bọ rầy, bướm đêm,.. Trong đó, chim yến bố mẹ sẽ thay phiên nhau đi kiếm ăn và đút cho chim non nhỏ.

Chúng bay đi kiếm ăn vào ban ngày từ sáng đến chiều tối, thời gian không cố định, thường thay đổi theo mùa.

- Mùa đông, thời gian chim yến rời tổ tư 6h sáng - 7h30 chiều bay lại về tổ.

- Mùa hè, thời gian chim yến rời tổ từ 5h -5h30 sáng - sau đó khoảng 6h - 6h30 bay lại về tổ.

Trong đó, khi chim yến sinh con, chúng sẽ đi kiếm thức ăn lâu hơn để đút cho chim non ăn, chim nọn càng lớn thì ăn càng nhiều. Đồng thời, chim yến sống thành từng đôi, từng cặp, chúng thay phiên nhau đi kiêm ăn để nuôi yến non.\ Đặc điểm tự nhiên của chim yến

Chu kỳ sinh sản của chim yến

Chim yến bắt đầu làm tổ từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5, thời điểm trước màu sinh sản đẻ trứng. Thời gian làm tổ khoảng 33 -35 ngày, tổ yến hay còn gọi là yến sào, được tạo ra từ nước bọt của chim đan sợi vào nhau, có hình giống cái bát con.

Chúng giao phối và đẻ trứng sau khi làm tổ song, số lượng thông thường là 2 trứng, thời gian vào thời điểm sáng sớm 2h-6h sáng cách nhau từ 1 -4. Vỡ trứng non cháy bỏng và vô cùng dễ vỡ, trong lượng khoảng 2,25 gam.

Sau 22-26 nagyf, chim yến bắt đà nở, chim non được bố mẹ chúng chăm sóc và thay nhau bón ăn trong 40 -45 ngày. Chim non bắt đầu lớn, tự xây tổ và đi kiếm ăn, không cần đến bố mẹ chúng nữa.

Điều kiện tự nhiên chim yến sinh sống

Đặc điểm tự nhiên của chim yến

Nhiệt độ nhà nuôi yến

Chim yến là một loài vô cùng nhạy cảm chúng thường sống trong động, những nơi tối tăm, ánh sáng phù hợp từ 0,02 - 0,1 lux, độ ẩm 75-90%, nhiệt độ lý tưởng 27 -29%. Đcawj bệt, vào thời gian sinh sản, nhiệt độ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nếu cảm thấy không phù hợp hoặc mất an toàn, chúng sẽ bay đi tìm nơi khác an toàn hơn để định cư sinh sản.

Chính vì vậy, hầu hết nhà nuôi chim yến hiện nay, đều áp dụng công nghệ kỹ thuật cao, giúp đo lường nhiệt độ, điều chỉnh môi trường sống sinh thái phù hợp với tập tính riêng chim yến.

Âm thanh nhà yến

Âm thanh đóng vai trò thiên yết không thể thiết, để tạo ra âm thanh tự nhiên sinh động như: tiếng săn mồi, tiếng bầy đàn, tiếng kêu gọi bạn tình, tiếng nước chảy, ru ngủ,... Hộ nuôi yến, phải lắp đặt các hệ thống thiết bị phát âm thanh trong và ngoài nhà yến. Trong đó, lao ngoài hoạt động với công suất cao, kêu gọi và thu hút chim yến từ xa bay vào nhà định cư. Đồng thời, hệ thống lao được lắp đặt bên trong giúp giữ chân, điều chỉnh tiếng động tự nhiên. Chúng được kết hợp cahwtj cehs với nhau, thay đổi theo từng thời kỳ phát triển triển của chim yến đẻ nâng cao năng suất, nhà yến nuôi yến hoạt động hiệu quả.

Để tìm hiểu thêm về đặc điểm tự nhiên của chim yến giải pháp nuôi yến chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay đến Công ty Nhà yến Thuần Việt để được tư vấn và hỗ trợ.