399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Thiên địch của chim yến

Bên cạnh việc thu hút chim yến đến sống và làm tổ, người nuôi cũng nên biết cách bảo vệ loài chim này trước kẻ thù của chúng. Vậy thiên địch của chim yến gồm những ai?

Vì chim yến là một loài chim rất nhạy cảm, nên yếu tố an toàn luôn là điều kiện quan trọng để quyết định chim yến có ở nơi đó hay không. Chỉ cần có cảm giác lạ lẫm hoặc cảm thấy không an toàn, ngay lập tức chúng sẽ bay đi tìm nơi trú ẩn mới. Chính vì vậy, không chỉ đảm bảo nhà yến được xây dựng đúng kỹ thuật, bạn cần học cách chống lại kẻ thù của loài chim này. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những loài thiên địch của chim yến cũng như cách chống lại kẻ thù của chúng hiệu quả.

Thiên địch của chim yến

Những loài thiên địch chim yến

Kiến

Kiến nhỏ được xem là kẻ thù không đội trời chung của chim yến. Bởi vì sao? Vì sở thích của chúng là cắn đốt và ăn chim non, thậm chí chúng còn đốt những con chim đang đẻ trứng vì lúc này chim đang nằm yên. Nếu không có biện pháp kiểm soát con kiến nhỏ, thì số lượng chim yến sẽ bị giảm dần theo thời gian.

Gián

Đây cũng là loài động vật mà bạn nên đưa vào danh sách tiêu diệt để bảo vệ chim yến. Nguyên nhân là vì gián thường gây ra mùi hôi trên gỗ làm tổ mà chim yến lại rất sợ mùi này. Thậm chí nghiêm trọng hơn, gián còn ăn cả tổ yến và khiến cho tổ bị biến dạng, lúc này chất lượng tổ cũng giảm sút mất giá.

Chuột

Chúng ta không còn lạ lẫm gì với sức tàn phá của những con chuột. Chúng không chỉ phá hoại dây điện, loa trong nhà nuôi yến mà còn ăn trứng, tổ, ăn thịt cả chim non và chim trưởng thành. Ngoài ra, chuột còn hay bốc mùi hôi thối khó chịu, chúng sẽ khiến cho chim cảm thấy không an toàn và bay đi.

Dơi

Dơi thường sống trong bóng tối, ưa thích những nơi yên tĩnh và nhà nuôi yến với ánh sáng yếu là nơi nơi trú ngụ tuyệt vời cho loài động vật này. Hơn nữa, cơ thể của con dơi cũng có mùi khó chịu, chim yến thường không thích. Dơi cũng thích ăn thịt trứng và tổ của chim yến gây giảm sút số lượng chim.

Rắn

Nếu như nơi xây dựng nhà nhân tạo để nuôi chim yến gần nơi có nhiều cây cối thì khả năng xuất hiện rắn rất là cao. Rắn cũng rất giỏi trong việc leo tường. Khi rắn vào nhà, nó không chỉ tìm chuột để ăn mà còn ăn cả trứng, chim non và chim trưởng thành. Rắn rất giỏi mai phục nên việc phát hiện chúng cũng rất khó.

Tắc kè

Tắt kẻ cũng là một trong những loài thiên địch phổ biến của chim yến do chúng rất thích ăn trứng chim yến và chim non. Điểm nhận biết nhà nuôi yến có tắt kè hay không là quan sát xem gần đó có chim chết mà bị mất đầu bởi vì loài động vật này chỉ ăn phần đầu của những con chim yến.

Chim cắt

Đây là loài chim săn mồi và thường ăn thịt chim yến khiến số lượng chim bị suy giảm. Nếu khu vực quanh nhà ở của yến có chim cắt đang hoạt động thì yến sẽ ngay lập tức tìm nơi an toàn hơn để trú ngụ.

Trộm

Con người và cụ thể là trộm cũng là thiên địch của chim yến bởi mục đích chính của chúng là phá tổ. Trộm sẽ lấy hết tất cả những tổ yến bên trong nhà chim để đem ra ngoài bán, chúng sẽ không coi trọng đâu là tổ thích hợp nhất để khai thác tổ nào không. Điều này khiến tổ yến trong nhà bị cạn kiệt.

Phòng trừ thiên địch chim yến

Thiên địch của chim yến

Để phòng chống sự xâm nhập của các loài động vật gây hại cho chim yến, ảnh hưởng đến hoạt động nhà yến, người nuôi cần phải sử dụng biện pháp phòng trừ thiên địch với những gợi ý dưới đây.

 Xây nhà yến chắc chắn

Để hạn chế những loài động vật khác quấy phá và chống trộm, nên xây tường rào xung quanh nhà yến để khu vực chim bay được an toàn. Nhà cửa nên xây dựng kiên cố, chốt khóa đảm bảo an toàn. Mái tôn kín mít chắc chắn bằng cách ốp trần xi măng để đảm bảo không có bất cứ con vật hay con người nào vào nhà.

Chống rắn và cú đêm

Với những con cú mèo thì nên lắp đặt hệ thống đèn chống cú, vào ban đêm nó sẽ tự động nhấp nháy và điều này khiến loài dơi sợ hãi mà không dám đến gần hay bay vào nhà của chim yến.

Nếu xây nhà nuôi chim yến gần cây cối, bụi rậm thì người nuôi nên trồng thêm nhiều loại cây gây mùi xua đuổi rắn như sả, sắn hoặc tỏi. Khi ngửi mùi rắn sẽ bò đi và ngăn chúng vào tổ nhà hiệu quả.

Dùng bột diệt côn trùng

Người nuôi nên dùng một vài loại bột và dung dịch để diệt côn trùng gây hại cho chim yến chẳng hạn bột solfac giúp diệt bọ chét, kiến, gián, chuột. Viên nén Cicak Tokek chuyên giết tắc kè và thằn lằn.

Lắp hệ thống giám sát

Đôi khi trong một thời gian dài hoạt động mới xuất hiện những loài động vật gây hại này. Do đó người nuôi nên lắp đặt hệ thống giám sát, điều khiển từ xa để dễ dàng quan sát và phòng chống kịp thời.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về thiên địch của chim yến và cách phòng chống. Mong rằng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ đàn yến trong nhà của mình.