399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Chế độ fan của điều hòa là gì và ưu nhược điểm của chúng

Chế độ fan của điều hòa là gì và ưu nhược điểm của chúng

Chế độ fan có mặt trên hầu hết các loại máy lạnh treo tường giúp bạn kiểm soát được tốc độ gió thổi để làm mát căn phòng theo ý muốn. Vậy chế độ fan của điều hòa là gì cũng như cách sử dụng chế đọ này trên máy lạnh như thế nào. Hãy theo dõi chúng tôi để biết được cấu trả lời bạn nhé.

Chế độ fan của điều hòa là gì và ưu nhược điểm của chúng

Song song với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu về cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Một trong số đó phải kể đến sự xuất hiện của điều hòa.  Nó hầu như có mặt từ gia đình đến nơi làm việc và được sử dụng xuyên suốt 4 mùa trong năm.

Chính vì sự cần thiết như thế mà nhà sản xuất cũng nghiên cứu ra những tính năng hữu ích nhằm phục vụ con người chu đáo hơn nữa. Điển hình như chế độ fan của điều hòa. Vậy chế độ fan của điều hòa là gì cũng như ưu nhược điểm của nó?

Chế độ fan của điều hòa là gì và ưu nhược điểm của chúng

Chế độ fan của điều hòa là gì

Các dòng điều hòa hiện đại ngày nay đều trang bị cố định chế độ fan hay còn gọi là chế độ quạt. Đặc điểm để nhận biết nó là qua biểu tượng đại diện bằng chữ Fan trên điều khiển và hình cánh quạt trên màn hình hiển thị.

Chê độ fan trong điều hòa hoạt động tương tự như một chiếc quạt máy thông thường tại nhà. Bộ phận quạt gió trong thiết bị được thiết kế để hoạt động tối ưu và có khả năng tạo luồng gió mát cho không gian rộng.

Khác với các chức năng khác của điều hòa, chế độ fan không thể làm lạnh căn phòng bởi nó tiêu thụ điện năng như một chiếc quạt thông thường. Vì thế, để sử dụng được chế độ này, bạn chỉ nên kích hoạt khi nhiệt độ phòng ở mức vừa phải, nhằm mục đích tạo sự mát mẻ và thoáng đãng.

Ưu điểm của chế độ fan của điều hòa

Tiết kiệm năng lượng

Chế độ fan tiêu thụ ít năng lượng hơn so với chế độ làm lạnh hoặc làm nóng. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào cơ chế hoạt động của nó. Bởi khi bật chế độ quạt thì máy nén ngừng hoạt động, nhằm cung cấp không khí mát và thông gió, giảm bớt điện năng tiêu thụ đáng kể. Không dừng lại ở đó, chế độ này giúp lưu thông một lượng không khí trong nhà tạo cho bạn cảm giác thoải mái, không khí được thông thoáng không bị ngột ngạt.

Tốt cho sức khỏe người dùng

Chế độ quạt trên máy lạnh kết hợp có khả năng cung cấp sự thông gió mà không cần hoạt động máy nén. Vì vậy nó có thể tận dụng tối đa khả năng làm lạnh vào buổi sáng hoặc tối muộn. Lúc này thường nhiệt độ ngoài trời mát mẻ, quạt có thể cung cấp cho căn phòng không khí mát đáng kể mà không cần sử dụng đến chế độ cool hay dry gây tốn kém điện.

Tránh hiện tượng quá tải trên máy lạnh

Chế độ quạt không chỉ là một biện pháp giúp tăng hiệu suất, mà còn là "người hỗ trợ" đắc lực để giảm gánh nặng cho máy lạnh. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, nó còn có khả năng kích thích sự lưu thông không khí, tạo ra một dòng chảy không khí tươi mát trong không gian. Khi bạn bật chế độ quạt, máy lạnh chỉ cần sử dụng công suất để quạt thông gió, không cần tiêu thụ năng lượng để làm lạnh hay làm nóng không khí. Nó như một hơi thở mát lạnh, giúp bạn tiết kiệm năng lượng mà vẫn tận hưởng được không gian trong lành và thoải mái.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng điều này khi sử dụng máy lạnh cả ngày. Nếu bạn để máy lạnh chạy liên tục thì khả năng cao hiệu suất của máy giảm, dẫn đến các động cơ bên trong phải hoạt động liên tục và gấp đôi. Bắt buộc nó phải tăng cường hiệu suất, dẫn đến máy lạnh nhanh bị hư hỏng.

Phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người dùng hơn

Trong điều kiện nhiệt độ cao, một chiếc quạt chỉ đáp ứng đủ cho một người duy nhất. Điều đó có nghĩa là, nếu trong một gia đình có 4 người, sẽ cần đến 4 chiếc quạt để đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên. Trong khi đó, máy lạnh có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho toàn bộ gia đình, mang lại sự thoải mái và mát mẻ cho tất cả. Với sức mạnh làm lạnh của nó, máy lạnh trở thành sự lựa chọn tiện lợi và hiệu quả cho gia đình lúc nhiệt độ tăng cao.

Duy trì nhiệt độ mát mẻ trong thời gian lâu

Khi so sánh sử dụng quạt và điều hòa, ta thấy rằng khi dùng quạt bạn phải để nó hoạt động suốt đêm mà không ngừng. Trái lại, với điều hòa người dùng chỉ cần bật máy đến nửa đêm và kết hợp với chế độ hẹn giờ (Timer), sau đó đóng kín phòng. Nhờ điều này, không khí mát được duy trì trong thời gian dài hơn. Căn phòng vẫn có thể giữ nhiệt độ thấp hơn so với ngoài trời và giảm thời gian lãng phí khi sử dụng thiết bị trong những thời điểm không cần thiết.

Nhược điểm của chế độ fan của điều hòa

Không làm lạnh không khí: nó chỉ tạo ra luồng gió mát và hoàn toàn không có khả năng làm lạnh không khí như những chế độ khác.

Không điều chỉnh độ ẩm: không khí trong phòng chỉ trở nên khô thoáng và thoải mái khi bật chế độ fan. Đặc biệt trong những môi trường có độ ẩm thấp bạn mới cảm nhận rõ ràng tác dụng của chế độ fan.

Tiếng ồn: một số vận tốc của chế độ fan có thể tạo ra tiếng ồn đáng kể, đặc biệt hoạt động ở tốc độ cao. Điều này có thể gây phiền nhiễu trong giấc ngủ hoặc các hoạt động yêu cầu sự yên tĩnh.

Chế độ fan của điều hòa là gì và ưu nhược điểm của chúng

Lúc nào thì nên dùng chế độ fan của điều hòa?

Nhiều chuyên gia điện lạnh khuyên bạn nên bật chế độ fan của điều hòa trong những trường hợp sau:

Khi phòng không quá nóng, khi sử dụng điều hòa, bạn có thể chọn chế độ Cool và đợi cho đến khi nhiệt độ trong phòng giảm xuống khoảng 15-20 độ C, khi đó sẽ cảm thấy thoải mái. Sau đó, chuyển sang chế độ fan để tạo sự lưu thông không khí và vẫn duy trì cảm giác mát mẻ trong căn phòng. Việc chuyển tiếp chế độ điều hòa như thế vừa giảm tiền điện và đem tới hiệu quả làm lạnh tốt nhất.

Bạn nên dùng chế độ fan khi trời nồm, ẩm cao để giữ cho căn phòng hoặc ngôi nhà được thông thoáng, tránh bị vi khuẩn, nấm mốc lây lan và bám vào các vật dụng trong nhà.

Bạn muốn tiết kiệm năng lượng thì nên bật chế độ fan để nó tiêu thụ điện năng ít hơn so với các tính năng khác. Do đó, nếu bạn muốn tiết kiệm điện và không cần làm mát không khí thì chế độ fan chính là sự lựa chọn phù hợp.

Hướng dẫn tắt mở tính năng fan trên điều hòa

Cách bật/tắt tính năng quạt trên máy điều hòa sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng mẫu và nhà sản xuất, do đó không có một hướng dẫn chung cho tất cả các trường hợp. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quát:

Bước 1: bấm phím ON/OF để mở điều hòa

Bước 2: bấm nút MODE để chọn chế độ fan

Khi bạn vừa thực hiện thao tác này xong, màn hình của điều khiển sẽ hiển thị nhiều ký hiệu. Bạn chỉ cần sử dụng nút di chuyển lên xuống để tìm và chọn hình quạt gió hoặc chữ fan. Trong đó, một chế độ fan có 4 tính năng chính như:

Chế độ 1: Low - ấn nút một lần để thiết lập quạt gió hoạt động ở mức độ thấp.

Chế độ 2: Mid - ấn nút hai lần để thiết lập quạt gió hoạt động ở mức độ trung bình.

Chế độ 3: High - ấn nút ba lần để thiết lập quạt gió hoạt động ở mức độ tối đa.

Chế độ 4: Auto - ấn nút bốn lần để chuyển sang chế độ tự động của quạt gió điều hòa.

Những lựa chọn này giúp điều chỉnh cường độ gió phù hợp với nhu cầu và tạo ra một môi trường thoáng đãng và dễ chịu. Bạn chỉ cần dừng lại đúng với chế độ mong muốn là được.

Bước 3: Bấm mode 2 lần liên tục để thay đổi chế độ khác. Bước này chỉ áp dụng khi bạn không còn nhu cầu sử dụng chế độ này.

Bước 4: Nếu bạn không muốn bật điều hòa cũng như chế độ fan, bạn chỉ cần nhấm vào phím OFF trên điều khiển là được.

Như vậy, bạn đã nắm thêm thông tin về chế độ quạt của máy điều hòa và cách sử dụng nó một cách hiệu quả khi bạn ở trong phòng được làm mát. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ hữu ích và mang đến sự hỗ trợ cho bạn.