399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách diệt gián châu Á triệt để

Gián châu Á hiện có mặt ở Việt Nam khá nhiều. Đây là loài côn trùng khó tiêu diệt một cách triệt để vì chúng sinh trưởng và phát triển cực nhanh, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu ấm áp, ẩm thấp.

Theo tài liệu wikipedia thì gián châu Á chủ yếu có mặt nhiều ở Okinawa - một trong những đảo lớn của đất nước Nhật Bản. Loài côn trùng này có điểm đặc biệt là gần giống với loài gián Đức, dài chừng 15cm và có màu nâu vàng nhạt.

Nhìn bề ngoài, gián châu Á có vẽ dài hơn và có khả năng bay tốt hơn nhiều so với loài gián Đức. Vào ban đêm, loài côn trùng này thường bay kiếm ăn và thường tập trung ở những nơi có ánh sáng (chúng rất dễ bị thu hút bởi ánh sáng).

Bình thường, gián châu Á thích sống ngoài trời hơn ở trong nhà, do đó chúng dễ được tìm thấy ở những nơi như sân vườn, ruộng rẫy hay những công trình bị bỏ hoang hoặc có nhiều cây cối mục nát, lá cây khô ẩm ướt…

Tại Mỹ, đã có thời kỳ loài côn trùng gián châu Á “làm mưa làm gió” vào những năm 1986 ở bang Florida với sự phát triển nhanh đến chóng cả mặt. Từ năm 2007, khi thời tiết tại Mỹ lạnh và khô hơn đã khiến loài gián này không còn phát triển mạnh được nữa. Mặt khác, công tác vệ sinh và diệt các loại côn trùng tại nước Mỹ khá tốt nên dần dà không còn đất sống của các loài gián.

Tại Việt Nam, gián châu Á đang phát triển mạnh do sự ô nhiễm về môi trường sống – điều kiện sống lý tưởng cho các loài gián. Ngày càng nhiều gia đình, cơ quan, công ty, chợ búa… đang gặp khó khăn trong việc diệt loại côn trùng đáng ghét này. Thế nhưng, do loài vật này sinh sản cực lẹ và sống dai dẳng nên dù diệt cỡ nào đi nữa cũng không thể sạch được chúng, chẳng qua là chúng di chuyển từ những chỗ “khó sống” sang chỗ khác dễ sống hơn.

Hiện nay, phương pháp diệt gián châu Á chủ yếu vẫn là xịt thuốc diệt gián xung quanh khuôn viên và tại những nơi gián trú ẩn bằng các loại hóa chất đặc hiệu pha chế và phun xịt để tiêu diệt gián. Biện pháp này được làm định kỳ và nếu dừng diệt một thời gian (khoảng vài tháng) thì gián cũng sẽ kéo đến sống, phát triển trở lại bình thường, thậm chí còn có thể phát triển lây lan mạnh hơn.