399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Các tính năng cao cấp của thang máy gia đình

Các tính năng cao cấp của thang máy gia đình

Các dòng thang máy gia đình hiện đại ngày nay ngày một nâng cấp và những tính năng nâng cấp đó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho chiếc thang máy của gia đình bạn. Cùng tìm hiểu những tính năng cao cấp đặt biết của thang máy qua bài viết sau.

Thang máy nội địa nói chung hay tất cả các loại thang máy chuyên chở người và hàng hóa nói chung thì đặc điểm cơ bản là chuyên chở người lên xuống theo trục dọc của ngôi nhà (sau này sẽ có thang máy chạy ngang), tuy nhiên không bằng lòng với điều này , nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm tốt hơn, Thông minh hơn, ... Các kỹ sư thang máy làm việc dựa trên các tính năng nâng cao hơn.

Các tính năng cao cấp của thang máy gia đình

Mô tả chức năng: Thang máy được trang bị chức năng này sẽ tự động chạy để nâng ô tô lên tầng cao hơn, hạn chế tối đa thiệt hại khi nước tràn vào. Điều này thực sự cần thiết nếu tòa nhà nằm trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt.

Cấu tạo: Trong hố thang máy được lắp đặt hệ thống phao nổi. Khi có nước trong hố, phao sẽ nổi lên một độ cao nhất định, đồng thời kích hoạt cảm biến báo động (nguyên lý hoạt động của cơ cấu này tương tự như hệ thống bơm phao tự hành nước), hoạt động điều khiển trung tâm.

Khi đó, hệ thống điều khiển sẽ đưa ca-bin lên tầng trên để tránh nước vào làm hỏng thiết bị điện. Vì vậy, khi thang máy được trang bị hệ thống cảnh báo ngập lụt, gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm ngủ nghỉ mà không lo thang máy bị cháy.

Tất cả các thang máy do công chúng tôi cung cấp đều có chức năng này nên tại TP.HCM, nơi thường xuyên bị triều cường xâm nhập thì thang máy sẽ không bị hư hỏng.

Chức năng dừng tầng an toàn trong trường hợp hỏa hoạn

Giống như một hệ thống cảnh báo lũ lụt, khả năng dừng các tầng của thang máy trong trường hợp hỏa hoạn là thực sự cần thiết.

Hệ thống có thể độc lập với cảm biến khói, cảm biến nhiệt hoặc lấy tín hiệu từ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà.

Khi xảy ra tình huống cháy và phát hiện cảm biến, thang máy sẽ dừng ở tầng tiếp theo mà không theo hành trình ban đầu, mục đích là để những người trong cabin thoát ra ngoài càng sớm càng tốt, vì khi hỏa hoạn xảy ra. Cabin thang máy là khu vực nguy hiểm nhất trong tòa nhà.

Một số loại thang máy có thể được lắp đặt theo yêu cầu đặc biệt để di chuyển xe lên tầng định sẵn trong trường hợp hỏa hoạn.

Chức năng dừng tầng trong trường hợp hỏa hoạn có thể hoạt động tự động theo tín hiệu báo cháy nhận được từ cảm biến, hoặc có thể được kích hoạt bằng công tắc điều khiển bằng tay.

Các tính năng cao cấp của thang máy gia đình

Hỗ trợ giọng nói

Có thể thấy chức năng này khi sử dụng thang máy trong các tòa nhà cao tầng. Cụ thể, thang máy sẽ tự động thông báo trạng thái chạy của ô tô như: thang đang chạy lên xuống, định vị ô tô, cảnh báo cửa thang máy đang đóng mở.

Đây có thể nói là một chức năng xa xỉ mà ít được sử dụng trong phân khúc thị trường thang máy gia đình. Hiện tại chỉ có dòng thang máy nhập khẩu nguyên chiếc mới đáp ứng được, còn dòng thang máy gia đình liên doanh thì thời điểm hiện tại chưa cung cấp được.

Đối với những người sử dụng thang máy khiếm thị, chức năng hỗ trợ bằng giọng nói sẽ rất cần thiết. Ngoài ra, một số thang máy công cộng được trang bị nút bấm thang máy có chữ nổi Braille để hỗ trợ người khiếm thị sử dụng thang máy.

Nếu bạn có người khiếm thị trong nhà, hãy thông báo cho nhà cung cấp thang máy của bạn để nhận bảng hiệu lệnh gọi thang máy bằng chữ nổi Braille.

Sử dụng thang để giới hạn chức năng của đồ vật

Bạn muốn giới hạn đối tượng tiếp cận thang máy và chỉ những người phù hợp mới được sử dụng thang hoặc sử dụng thang máy để lên các tầng nhất định. Hệ thống kiểm soát thang máy sẽ giúp bạn đạt được điều này.

Thiết bị kiểm soát thang máy có thể nhận biết được những ai được sử dụng thang máy thông qua thẻ từ, mật khẩu, vân tay,… Thiết bị này rất cần thiết cho những gia đình có mặt bằng vừa dùng để ở vừa cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Các tính năng cao cấp của thang máy gia đình

Thang máy liên lạc nội bộ

Theo tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam, tất cả các thang máy tải khách phải được trang bị hệ thống liên lạc nội bộ - Inter Communication. Là thiết bị giúp những người trong cabin có thể nghe - nói chuyện với những người bên ngoài thang máy thông qua một chiếc điện thoại gắn trên cửa thang máy.

Khi bị kẹt trong thang máy, bạn cần nhấn nút liên lạc nội bộ trên bảng điều khiển thang máy trong cabin. Khi đó, một chiếc điện thoại gắn ở cửa cầu thang sẽ đổ chuông, giúp những người bên trong có thể liên lạc với những người bên ngoài.

Thang máy ở các tòa nhà cao tầng nói chung đều được trang bị hệ thống nhận điện thoại di động, được kết nối với trục thang máy nên khi đứng trong phòng máy vẫn có thể nghe được các cuộc gọi thông thường. Vì vậy không cần cài đặt thêm điện thoại cố định.

Tại sao phải thêm điện thoại cố định vào thang máy gia đình?

Các lý do như sau:

  • Thang máy gia đình cũng có hệ thống liên lạc nội bộ nhưng không có hệ thống liên lạc nội bộ như các tòa nhà cao tầng. Vì vậy nếu chẳng may trong nhà chỉ có một người, sử dụng thang máy mà bị kẹt thì bộ đàm trở nên vô dụng vì bên ngoài không có ai nghe máy.
  • Thang máy gia đình không có bộ thu sóng di động và do đó không thể sử dụng cho thang máy cabin.