399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Lựa chọn điều khiển thang máy gia đình

Lựa chọn điều khiển thang máy gia đình

Thang máy gia đình nên sử dụng bộ điều khiển nào để vừa dễ xử dụng vừa hiện đại lại tiết kiệm tiền ? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để tìm ra bộ điều khiển phù hợp với thang máy mà bạn đang có ý định hoạt đang sử dụng nha.

Điều khiển thang máy gia đình

Điều khiển thang máy chủ yếu gồm có hai phần, một là phần điều khiển động lực điều khiển tốc độ chạy của thang máy, hai là phần điều khiển tín hiệu. Điều khiển tín hiệu là bộ não trung tâm xử lý và điều khiển mọi công việc của hệ thống thang máy. Trong lĩnh vực thang máy cho các tòa nhà thấp tầng như thang máy gia đình, có hai loại điều khiển.

Một được điều khiển bởi thiết bị PLC (Bộ điều khiển Logic Lập trình) và thiết bị kia sử dụng bo mạch vi xử lý vi xử lý. Vậy đối với thang máy nhỏ và tầng thấp, việc lựa chọn phương pháp điều khiển nào là hợp lý, vừa đảm bảo tính ổn định, tin cậy, an toàn, dễ bảo trì, vừa có chi phí thay thế lắp đặt, bảo trì thấp.

PLC là thiết bị điều khiển lập trình cho phép thực hiện các thuật toán thông qua ngôn ngữ lập trình để điều khiển hoạt động của thang máy. PLC bao gồm thiết bị phần cứng và phần mềm điều khiển.

Lựa chọn điều khiển thang máy gia đình

Sử dụng PLC có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như

• Lập trình thang máy rất đơn giản

  • Dễ dàng lắp đặt và bảo trì
  • Độ bền cao là lý do tại sao PLC được sử dụng rộng rãi trong điều khiển công nghiệp
  • Có thể dễ dàng kết nối với máy tính để bổ sung thêm các module mở rộng với chi phí hợp lý
  • giá thấp

Do những ưu điểm trên nên PLC đã được sử dụng làm thiết bị điều khiển thang máy từ lâu, chất lượng đã được kiểm chứng, được nhiều nhà sản xuất và người sử dụng thang máy vô cùng tin tưởng.

Hiện tại có đến 80% thang máy gia đình vẫn sử dụng hệ thống điều khiển thiết bị lập trình PLC, đây vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những loại thang máy như vậy trong tương lai.

Bên cạnh nhiều ưu điểm kể trên, thang máy sử dụng hệ thống điều khiển PLC cũng có những nhược điểm sau:

  • Thang máy điều khiển bằng PLC không có chức năng xóa lệnh tầng sai. Tuy nhiên, đối với loại thang máy gia đình, số lượng nút trên bảng điều khiển ít nên rất hiếm khi xảy ra trường hợp bấm nhầm.
  • Không thể sử dụng PLC cho thang máy tốc độ cao (trên 90m / phút) và điều khiển nhóm.

Hiện nay PLC Mitsubishi - Made in Japan được sử dụng nhiều nhất, đây cũng là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi đối với các công ty thang máy cung cấp thang máy gia đình cho thị trường Việt Nam.

Lựa chọn điều khiển thang máy gia đình

Điều khiển thang máy bằng bo mạch vi xử lý

So với PLC thì board vi xử lý ra đời muộn hơn, có thể nói board vi xử lý hiện đại hơn, thông minh hơn. Bo mạch xử lý này khắc phục được tất cả các nhược điểm của PLC nêu trên.

Tuy nhiên, bo mạch xử lý thang máy cũng có những nhược điểm sau:

  • giá cao
  • Khó bảo trì và chi phí bảo dưỡng, thay thế thiết bị cao

Như đã đề cập trước đó, bo mạch vi xử lý thông minh hơn PLC, nhưng đối với những vấn đề đơn giản như thang máy gia đình thì không sử dụng điều này.

Nên chọn PLC hay bo mạch vi xử lý

Qua những phân tích trên có thể hiểu tại sao PLC vẫn được sử dụng phổ biến trong thang máy thấp tầng. Sự lựa chọn hoàn hảo với những ưu điểm vượt trội: độ bền cao, ổn định, dễ dàng lắp đặt và bảo trì, giá thang máy sử dụng PLC rất hợp lý.

Lựa chọn điều khiển thang máy gia đình

Thang máy điều khiển từ xa

Nếu như các thiết bị thông minh như tivi, điện thoại đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Thang máy thông minh cũng đang được sử dụng bởi Microsoft. Điều hành dưới sự chỉ đạo của Eric Horwitz, giám đốc Phòng thí nghiệm Washington tại Microsoft Redmond Complex.

Và tại Việt Nam, mô hình thang máy điều khiển từ xa do nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trường Đại học Công nghệ Hình An cũng đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế thang máy và chế tạo thành công mô hình thang máy chuyển hàng thông minh. Để vận hành thang máy, một nhóm sinh viên đã kết nối mạng wifi thông qua máy tính và thiết bị di động có thể giám sát hoặc điều khiển hoạt động của thang máy này.

Thành công của nghiên cứu này là đáng kể và đáng khen ngợi. Không chỉ khẳng định sức sáng tạo của các bạn trẻ sinh viên Việt Nam. Sự đổi mới này nếu được áp dụng cho thang máy tải hàng sử dụng trong các nhà máy có thể là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm sức lao động. Nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trong nước.