399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Có nên lắp đặt thang máy gia đình?

Có nên lắp đặt thang máy gia đình hay không là câu hỏi mà hầu hết các hộ gia đình có nhà cao tầng thường sẽ hỏi. Và những câu hỏi này phổ biến nhất sẽ là những câu hỏi nào và câu trả lời sẽ được chúng tôi chia sẽ trong bài viết sau.

Có nên lắp đặt thang máy gia đình không? Đây có thể là câu hỏi chung của nhiều chủ đầu tư khi chuẩn bị xây nhà, đặc biệt là những công trình dưới 10 tầng. Hãy cùng phân tích những ưu và nhược điểm của việc lắp đặt thang máy gia đình:

Các câu hỏi thường gặp

  • Việc lắp đặt thang máy có quá đắt không?
  • Lắp đặt thang máy gia đình có tốn diện tích không?
  • Các thiết bị thang máy có tốn kém để bảo trì và thay thế không?
  • Lo lắng về một tai nạn thang máy có thể xảy ra?

Có nên lắp đặt thang máy gia đình?

Tiếp theo, hãy xem xét chi tiết từng câu hỏi

1. Lắp đặt thang máy gia đình có đắt không?

Trước đây thang máy chưa phổ biến, trên thị trường chỉ có thang máy nhập khẩu nguyên chiếc. Vào thời điểm đó, giá thang máy rất cao và hầu như chỉ những tòa nhà trên 10 tầng mới được lắp đặt.

Hiện nay, ngoài thang máy nhập khẩu còn có một số dòng thang máy liên doanh sử dụng thiết bị nhập khẩu. Các dòng xe đều được sản xuất trong nước, giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Hiện tại, các loại thang máy gia đình có giá khởi điểm khoảng 280 triệu đồng / chiếc (tham khảo: báo giá thang máy gia đình)

2. Lắp đặt thang có tốn diện tích không?

Loại thang máy gia đình này chiếm diện tích nhỏ, có thể lắp đặt chỉ với diện tích khoảng 2,5 mét vuông đến 3 mét vuông.

Nếu diện tích xây dựng của nhà bạn tương đối nhỏ, bạn có thể chọn thang có kích thước 1300mm x 1100mm, là loại thang có ô tô, có thể đi 1 - 2 người.

Có nên lắp đặt thang máy gia đình?

3. Bảo trì và thay thế thiết bị có tốn kém không?

Để đảm bảo sự an toàn và ổn định của thiết bị, thang máy cần được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Trong thời gian bảo hành thang máy nhà bạn được miễn phí, hết thời gian bảo hành nên ký hợp đồng bảo trì định kỳ.

So với thang máy tại các công trình công cộng như chung cư, cao ốc văn phòng, khách sạn thì tần suất sử dụng thang máy gia đình cực kỳ thấp. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn gói bảo trì 2 hoặc 3 tháng một lần.

Phí bảo trì mỗi tháng khoảng 600.000 đồng, tính ra mỗi năm chỉ mất khoảng 2,4 triệu phí bảo trì, theo tôi là không cao.

Về vấn đề thay thế thiết bị, như đã nói trước đó, thang máy gia đình ít được sử dụng nên rất hiếm khi xảy ra trường hợp thiết bị cần thay thế. Có thể thay thế chỉ một bóng đèn hoặc một vài rơ le với giá dưới 200.000.000.

4. Thang máy gia đình có vấn đề gì không?

Không một công ty thang máy nào có thể đảm bảo với bạn rằng thang máy mà họ lắp đặt cho ngôi nhà của bạn sẽ không bao giờ hỏng hóc. Chỉ cần cân tốt và tần suất ít, vài ba lần trong năm, còn nhiều cân kém chất lượng.

Tuy nhiên, bạn phải biết rằng thang máy là một thiết bị cực kỳ an toàn, cần có phương án cho mọi trường hợp có thể xảy ra, cũng như thiết bị đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Miễn là nó được sử dụng đúng cách và bảo trì thang máy thường xuyên, rắc rối này có thể được gác lại.

Qua phân tích trên có thể thấy, giá thang máy gia đình hiện nay rất hợp lý mà lại rất tiết kiệm diện tích. Ngoài ra, phí bảo trì định kỳ không quá cao, rất an toàn.

Lợi ích của việc lắp đặt thang máy gia đình

Có nên lắp đặt thang máy gia đình?

Nâng tầm giá trị ngôi nhà

  • Là thiết bị hiện đại nên khi so sánh hai ngôi nhà cùng diện tích, nội thất, đặc điểm khác nhau thì chỉ có một căn có thang máy còn căn kia thì khác. Rõ ràng là một ngôi nhà có thang máy sẽ có giá trị hơn trong mắt du khách.
  • Đặc biệt đối với các công trình thương mại thì việc lắp đặt thang máy càng có lợi thế hơn.

Dễ dàng đi lại

  • Cầu thang có thể leo lên một hoặc hai tầng, nhưng nếu việc lên xuống cầu thang hàng chục lần một ngày trong một ngôi nhà có năm hoặc sáu tầng thì không thoải mái lắm, thì thang máy có thể rất hữu ích.
  • Thang máy cần được lắp đặt trong các tòa nhà cao tầng nếu trong nhà có người già, người tàn tật và trẻ em. Và nếu hiện tại gia đình bạn không có 3 điều trên và nếu bạn là người gắn bó lâu dài (vì cuối cùng ai cũng ra đi) thì lựa chọn lắp đặt thang máy gia đình là một quyết định sáng suốt.

Góp phần sử dụng hiệu quả cấp cao

  • Trong các tòa nhà cao tầng, trong trường hợp không có thang máy, các phòng ngủ và các không gian khác sẽ được bố trí ở các tầng càng thấp càng tốt do ngại leo cầu thang. Nhưng ở các tầng thấp lại có những khuyết điểm như: nhiều ruồi - muỗi, ẩm thấp, ...
  • Ngược lại, khi lắp đặt thang máy, tầng trên sẽ được sử dụng nhiều hơn vì không khí ở trên mát hơn, thông thoáng, khô ráo hơn mà lại ít muỗi hơn.

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên lắp thang máy gia đình hay không nhưng hãy đọc hết những lời khuyên của chúng tôi, chắc chắn sẽ có câu trả lời. Chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ sớm bắt đầu nghiên cứu loại thang máy mà bạn nên lắp đặt? Tôi có thể mua thang máy gia đình ở đâu?