399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tin12h
  • Bảo hộ quyền vận tải nội địa đường biển ở nước ta

Bảo hộ quyền vận tải nội địa đường biển ở nước ta

Trước sự yếu thế của các đơn vị tàu hàng trong nước, việc đưa ra những chính sách bảo hộ quyền vận tải nội địa là yếu tố cần thiết ở thời hiểm hiện tại.

Bảo hộ quyền vận tải nội địa đường biển ở nước ta

Các chuyến vận tải đường biển vận diễn ra đều đặn mỗi ngày, trong đó nhiều nhất vẫn là việc giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh thành với nhau trong phạm vi cả nước. Sau khi đưa ra quy định mới, hoạt động vận tải đường biển nội địa như thế này sẽ chỉ được thực hiện bởi các đơn vị tàu hàng trong nước, sẽ không có sự can thiệp của nước ngoài.

Có thể nói rằng, nhờ vào chính sách bảo hộ quyền vận tải nội địa của nhà nước mà vận tải biển nước ta mới có những nền tảng vững chắc để hoạt động tốt trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp vận tải nước ngoài.

Tuy rằng sở hữu những thế mạnh tự nhiên và cơ hội lớn để phát triển ngành vận tải đường biển, tuy nhiên lĩnh vực này ở nước ta vẫn còn thiếu những sự đầu tư cũng như kinh nghiệm quản lý để có thể phát triển một cách nhanh chóng và đúng mức như vốn dĩ nó cần phải như thế.

Vận tải biển Việt Nam hiện nay có đến 90% tỷ trọng hàng hóa vận chuyển là vận tải nội địa, con số này lớn như thế cho thấy rằng ở mảng vận tải quốc tế chúng ta khá yếu kém và khó có thể tạo nên sự phát triển vượt trội. Nhờ vào chính sách bảo hộ quyền vận tải nội địa của nhà nước, chỉ cho phép tàu Việt Nam chuyên chở những chuyến hàng nội địa, điều này cũng đã giúp cho ngành vận tải nước nhà có những hoạt động tiêu chuẩn hơn.

Nếu không có chính sách bảo hộ này của nhà nước thì e rằng thị phần vận tải nội địa của chúng ta cũng không được đảm bảo khi mà những doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài luôn tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ hết sức mạnh mẽ, thế mạnh cạnh tranh cũng không hề nhỏ. Hoàn toàn có thể đánh bại những doanh nghiệp vận tải nước ta nếu như không có chính sách bảo hộ này.

Hiện nay hầu hết những chuyến hàng vận tải nội địa đều do tàu Việt Nam của doanh nghiệp Việt tiến hành, trừ một số chuyến hàng đặc biệt mà tàu Việt không có khả năng vận chuyển thì mới được dùng đến tàu ngoại. Chính sách này của nhà nước đã góp phần giữ vững hoạt động nền tảng của vận tải biển nước ta.

Có nhiều thế mạnh vượt trội về cả tự nhiên, con người lẫn chính sách nhà nước, vận tải biển nước ta cần có những kế hoạch đầu tư tích cực cũng như học hỏi và tiếp thu nhiều kinh nghiệm quản lý hơn để có thể phát triển mạnh mẽ và vươn ra mảng thị phần quốc tế.