399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Bảng màu rang cafe để nhận biết các cấp độ rang chuẩn

Bảng màu rang cafe để nhận biết các cấp độ rang chuẩn

Bảng màu rang cafe có sự thay đổi từ màu xanh đến vàng nâu, nâu và đen cho chúng ta biết từng cấp độ rang chuẩn khi rang thủ công hoặc sử dụng máy rang cafe..

1. Các cấp độ rang cafe

2. Bảng màu rang cafe

3. Ý nghĩa

Quá trình rang cà phê đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc tạo nên chất lượng và hương vị của tách cà phê. Trong quá trình rang, dù sử dụng máy rang cafe hay thực hiện thủ công, màu sắc của hạt cà phê là một chỉ số quan trọng cho cấp độ rang của chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá bảng màu rang cafe để có cái nhìn sâu sắc về cách nhận diện các cấp độ rang chuẩn, từ đó tạo ra tách cà phê cuối cùng với hương thơm đặc trưng, vị đậm đà.

Các cấp độ rang cafe chuẩn

Có 5 cấp độ rang cafe với từng tên gọi khác nhau, lần lượt là rang rất nhạt, rang nhạt, rang trung bình, rang trung bình đậm và rang đậm. Để có được 1 tách cà phê ngon, chúng ta cần hiểu về các cấp độ rang và hương vị đặc trưng của từng cấp độ, từ đó mới có thể đưa ra phương pháp pha chế phù hợp, đậm đà.

Bảng màu rang cafe để nhận biết các cấp độ rang chuẩn

Dưới đây là 5 cấp độ rang cà phê phổ biến:

1. Cinnamon (rang rất nhạt)

Cinnamon là cấp độ rang cafe nhạt nhất, đứng đầu trong bảng màu rang cà phê. Từ “Cinnamon” được dịch sang tiếng Việt là quế, ý nghĩa chỉ màu sắc của cà phê ở cấp độ rang này sẽ trông giống như màu vỏ quế. Quá trình rang ở cấp độ Cinnamon diễn ra nhanh, kết thúc trước khi hạt cà phê phát ra tiếng nổ đầu tiên.

Ở cấp độ rang Cinnamon, cafe thường có đặc điểm của tính axit cao, hương vị yếu, vị chua mạnh, đôi khi có hương vị của hạt xanh, đậu. Bởi vì cà phê ở cấp độ này ít khi được sử dụng, nên nó thường không được coi là cấp độ rang chính.

2. Light Roast (rang nhạt)

Light Roast là cấp độ rang mà ở đó cà phê được lấy ra ngay khi tiếng nổ đầu tiên xuất hiện, trong khoảng nhiệt độ từ 195-205 độ C. Hạt cà phê ở cấp độ này giữ được bản chất vốn có với hương vị của hoa quả, vị chua nhiều, ngọt và đắng ít.

Rang nhạt là mức độ phổ biến thịnh hành, phù hợp với nhiều phương pháp pha chế hiện nay chẳng hạn như pha drip, pour over, chemex. Tuy vậy đối với 1 số người yêu cà phê, thích sự đậm đà, đây không phải là cấp độ rang cà phê yêu thích của họ bởi nó chưa tỏa ra hết hương vị, dễ bị thô và đâu đó mùi tựa như cỏ.

3. Medium Roast (rang trung bình)

Medium Roast hay còn gọi là cấp độ rang trung bình, thường kết thúc sau tiếng nổ đầu tiên nhưng trước tiếng nổ thứ hai, trong nhiệt độ từ 210-220 độ C. Cà phê ở cấp độ này sẽ có màu nâu trung bình, bề mặt khô, không thấy dầu xuất hiện.

Ở mức độ rang Medium Roast, cà phê có hương vị cân bằng giữa các yếu tố chua, ngọt và đắng, phù hợp với pha drip, french press, aeropress, syphon. Đối với những người mới tiếp cận, Medium Roast là cấp độ rang rất đáng bắt đầu.

4. Medium-Dark Roast (rang trung bình đậm)

Medium-Dark Roast là cấp độ rang khi cà phê được lấy ra ngay sau tiếng nổ thứ hai, với nhiệt độ khoảng 220-230 độ C. Ở mức độ này, bạn sẽ bắt đầu thấy dầu cà phê xuất hiện ở trên bề mặt, khiến cho cafe có màu nâu đậm, hơi bóng.

Cà phê ở mức độ rang Medium-Dark Roast thường có vị đắng, ngọt giảm và vị chua mất hẳn. Rang cafe trung bình đậm thích hợp cho các phương pháp pha chế như espresso, pha phin Việt Nam, moka pot, ibrik (kiểu Thổ Nhĩ Kỳ).

5. Dark Roast (rang đậm)

Dark Roast là cấp độ rang tại nhiệt độ 230-240 độ C, hạt cafe được lấy ra sau khi tiếng nổ thứ 2 xuất hiện khoảng 30 – 60 giây. Khi rang đến cấp độ này, cafe thường có màu sẫm đen, bề mặt bóng loáng bởi dầu bóng thấm ra bên ngoài.

Vị đắng cao, vị khói khi pha, độ chua, ngọt ít là hương vị đặc trưng khi rang đậm. Đặc biệt nếu hạt cà phê càng sẫm độ chua càng ít. Rang Dark Roast thích hợp cho các phương pháp pha chế như espresso, pha phin Việt Nam, moka pot, ibrik.

Bảng màu rang cafe để nhận biết cấp độ rang

Bảng màu rang cafe sẽ có sự chuyển đổi từ màu xanh đến vàng nâu, nâu, đen cho chúng ta biết từng cấp độ rang khác nhau như rang rất nhạt, nhạt, trung bình, trung bình đậm, rang đậm. Dựa vào đó, người thực hiện có thể cân nhắc dừng vào thời điểm phù hợp cho từng thức uống mà mình yêu thích.

Dưới đây là bảng màu rang cafe giúp bạn nhận biết cấp độ rang chuẩn:

Bảng màu rang cafe để nhận biết các cấp độ rang chuẩn

Ý nghĩa bảng màu rang cà phê

Bảng màu rang cà phê có ý nghĩa quan trọng giúp người thực hiện phân biệt các cấp độ rang, hiểu rõ hơn về chất lượng, hỗ trợ chọn mua và pha chế.

Phân biệt các cấp độ rang

Bảng màu giúp phân biệt rõ ràng giữa cà phê rang nhẹ, vừa, đậm. Điều này quan trọng vì mỗi cấp độ rang mang đến hương vị, mùi hương, đặc trưng riêng biệt.

Hiểu rõ hơn về chất lượng

Bảng màu rang cà phê cung cấp một hình ảnh tổng quan về màu sắc và đặc điểm của cà phê ở từng cấp độ rang khác nhau. Điều này giúp người tiêu dùng cũng như người chế biến cafe hiểu rõ hơn về chất lượng của sản phẩm.

Hỗ trợ chọn mua và pha chế

Khi người tiêu dùng biết nhận diện màu sắc của hạt cà phê, họ có thể chọn mua sản phẩm phù hợp với sở thích cá nhân và dễ dàng lựa chọn phương pháp pha chế phù hợp để tận hưởng, trải nghiệm hương vị cuối cùng tốt nhất.

Cải thiện quá trình rang

Sự hiểu biết về sự thay đổi màu sắc hạt cafe cùng với bảng màu giúp người rang cafe có thể biết được thời điểm kết thúc của quá trình rang, tránh tình trạng rang không đủ hay quá tay dẫn đến cháy khét ảnh hưởng đến hương vị thức uống này.

Tăng trải nghiệm người tiêu dùng

Bảng màu rang giúp tạo ra trải nghiệm ngon miệng đa dạng, từ hương vị nhẹ nhàng của cà phê rang nhẹ đến hương vị đậm đà và caramen của cà phê rang đậm.