399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Mẹo khi sử dụng xe nâng hàng không phải ai cũng biết

Mẹo khi sử dụng xe nâng hàng không phải ai cũng biết

Trong lĩnh vực công nghiệp thì an toàn lao động luôn là vấn đề được quan tân hàng đầu, nhất là việc sử dụng và vận hành các thiết bị công nghiệp sao cho an toàn, hiệu quả. Bởi trong máy móc luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao, trong đó có xe nâng gây thiệt hại về người và của. Do vậy việc kiểm định xe nâng hàng là điều quan trọng và không thể bỏ qua.

Mẹo khi sử dụng xe nâng hàng không phải ai cũng biết

Bên cạnh việc kiểm định xe nâng hàng chuẩn xác và theo định kỳ thì người vận hành loại máy móc này cũng nên nắm rõ cách vận hành sao cho hạn chế những rủi ro đến mức thấp nhất.

kiểm định xe nâng hàng

- Làm chủ tốc độ: không chỉ vận hành xe nâng người mà đối với xe nâng hàng cũng nên làm chủ thao tác và tốc độ không những giảm được nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn.

- Không nên nẹt bô, tăng ga trong khi nâng hạ hàng hóa: nếu tăng ga nẹt pô sẽ hao tổn một lượng nhiên liệu không nhỏ và lượng nhiên liệu không đáng có để thải ra môi trường gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường trầm trọng.

- Hạn chế phanh và ga đều: tốt nhất trong khi vận hành thì nên điều chỉnh ga tốc độ ổn định , tránh những trường hợp phanh gấp hoặc đột ngột dừng lại sẽ làm hao tổn nhiên liệu.

- Không nên nâng hạ hàng hòa quá tải trọng: việc nâng đỡ hàng hóa quá tải trọng cho phép của xe không những làm lốp xe nhanh bị mòn mà còn xe nâng hàng hoạt động quá công sức, tốn nhiên liệu không gây hiệu quả cao mà còn khiến xe nhanh hư hỏng.

- Thay lọc gió khi cần và luôn đảm bảo bộ phận lọc gió trong trạng thái sạch sẽ: bộ phận lọc gió đóng vai trò khá quan trọng trong xe nâng hàng giúp làm giảm hao tổn nhiên liệu cho xe khoảng 10%. Lọc gió gúp lọc sạch những bủi bẩn của không khó trước khi chúng được đưa vào bên trong buồng đốt, trung bình mỗi xe nâng hàng thường có 1600 lít không khí hoạt động trong vòng 1 phút. Với khả năng hoạt động mạnh như vậy nên việc bộ phận lọc gió thường hay bám dính bụi bẫn là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi còn phải dùng vận chuyển hàng hóa trong công nghiệp.

- Thường xuyên bảo dưỡng và vệ dinh xe thường xuyên: việc bảo dưỡng xe giúp đánh giá tình trạng hoạt động của xe còn tốt hay không, do vậy nên tùy theo mức độ sử dụng xe của mỗi doanh nghiệp nhiều hay ít sẽ có định kỳ kiểm định xe nâng hàng khác nhau. Ngoài ra cũng nên thường xuyên vệ sinh xe sạch sẽ tránh cho bụi bẩn bám dính quá nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Mục đích của việc kiểm định xe nâng hàng

Kiểm định xe nâng hàng giúp đánh giá được tình trạng hoạt động của xe từ đó có hướng sửa chữa hợp lý nhằm tăng năng suất lao động cũng như bảo đảm an toàn lao động khi sử dụng và vận hành loại máy móc này. Ngoài ra kiểm định còn nhằm mục đích làm theo thông tư mà nhà nước đã quy định vì xe nâng hàng nằm trong danh mục máy móc nguy hiểm cần phải kiểm định.