399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Mẹo vệ sinh robot hút bụi nhanh chóng hiệu quả

Mẹo vệ sinh robot hút bụi nhanh chóng hiệu quả

Vệ sinh robot hút bụi cần thực hiện thường xuyên để giữ gìn vệ sinh, duy trì hiệu suất, kéo dài tuổi thọ, đảm bảo khả năng vận hành sau 1 thời gian sử dụng. Theo đó tùy thuộc môi trường sử dụng, thời gian hoạt động mà người dùng có thể cân nhắc vệ sinh từ 1 – 3 lần/tuần.

Mục lục

1. Tại sao vệ sinh

2. Mẹo vệ sinh

3. Lưu ý

Tại sao vệ sinh

Vệ sinh robot hút bụi thường xuyên là công việc cần thiết giúp duy trì hiệu suất, bảo vệ các bộ phận, đảm bảo di chuyển, kéo dài tuổi thọ, giữ vệ sinh không gian.

Mẹo vệ sinh robot hút bụi nhanh chóng hiệu quả

Duy trì hiệu suất

Robot hút bụi thường hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, lông thú cưng và mảng bã nhờn. Nếu không làm sạch thường xuyên, những bụi bẩn này sẽ tích tụ lên thiết bị, làm suy giảm khả năng hút, hiệu suất làm sạch của nó.

Bảo vệ linh kiện

Bụi bám, lông động vật, tóc con người có thể bám vào bánh xe, cảm biến, bộ lọc. sẽ gây hỏng hóc hoặc làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động con robot.

Đảm bảo di chuyển

Tạp chất, bụi bấm tích tụ quá nhiều dưới robot khiến cho bánh xe kẹt, di chuyển khó khăn. Vệ sinh là biện pháp giúp cho thiết bị hoạt động mượt mà, hiệu quả.

Kéo dài tuổi thọ

Bằng cách bảo dưỡng và lau chùi robot hút bụi thường xuyên, bạn có thể làm tăng tuổi thọ của thiết bị, tránh việc phải thay thế bộ phận hoặc máy móc sớm.

Không gian sạch sẽ

Robot hút bụi được sạch sẽ giúp duy trì môi trường trong lành, sạch sẽ, ít vi khuẩn làm giảm các vấn đề về dị ứng, hô hấp, viêm phổi, bảo vệ sức khỏe thành viên.

Mẹo vệ sinh

Vệ sinh robot hút bụi khá đơn giản, người dùng có thể dễ dàng tự thực hiện tại nhà chỉ bằng một vài công cụ có sẵn để duy trì sự sạch sẽ, hiệu suất, độ bền.

Mẹo vệ sinh robot hút bụi nhanh chóng hiệu quả

Dưới đây là các mẹo vệ sinh robot hút bụi từng bộ phận:

Làm sạch tổng thể

Đầu tiên dùng khăn ẩm được vắt để lau nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bám li ti trên toàn bộ thân robot. Tránh dùng vật sắc nhọn sẽ làm trầy xước, gây mất thẩm mỹ.

Chổi cạnh giữa

Nên chú ý đến chổi quét cạnh, giữa vì nó hay bám tóc, lông động vật. Bạn có thể dùng tay/nhíp nhằm loại bỏ sợi lưa thưa giúp tăng hiệu quả làm sạch máy. Ngoài ra miệng hút cuộn chổi cũng là một bộ phận quan trọng của quy trình này.

Ngăn chứa rác

Bắt đầu bằng việc mở nắp robot và nhẹ nhàng nhấc khay chứa rác ra mà không làm rơi bụi. Dùng chổi nhỏ để quét, lùa bụi ra khỏi khay hoặc rửa sạch khay dưới vòi nước sạch, dùng thêm dung dịch nếu muốn và phơi khô trước khi lắp lại.

Tấm lưới lọc

Kéo lau sạch bộ lọc để loại bỏ bụi nhỏ, mảng bám bằng khăn mềm khô. Gõ nhẹ màng lọc vào cạnh thùng rác nhằm kích thích bụi bẩn ra ngoài rồi dùng chổi quyét vào các ô vuông để bụi bám ra hết. Sau hoàn thành, lắp lại nó như ban đầu.

Cảm biến

Cảm biến giúp xác định phương hướng và di chuyển đúng quy trình. Người dùng cần làm sạch bằng khăn ẩm được vắt, khăn giấy mềm để nó hoạt động hiệu quả.

Bánh xe

Kiểm tra từng bánh xe của robot để xem chúng có bị kẹt hoặc bám đồ bẩn không. Dùng bàn chải hoặc khăn ẩm để loại bỏ bụi, mọi vật thể bám vào bánh xe.

Lưu ý

Mẹo vệ sinh robot hút bụi nhanh chóng hiệu quả

1. Đảm bảo đã tắt thiết bị bằng cách nhấn công tắc trên thân máy.

2. Trước vệ sinh, đeo găng tay bảo hộ, khẩu trang để bảo vệ da, hệ hô hấp.

3. Thực hiện công việc ở nơi không gian thông thoáng, xa khu vực sinh hoạt.

4. Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc có thể gây ăn mòn để vệ sinh robot.

5. Không sử dụng nước để vệ sinh bộ phận bên trong máy làm rò rỉ hư hỏng.

6. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ gồm băng xô, nhíp, dao nhỏ trước thực hiện.

7. Hạn chế tháo tất cả các bộ phận cùng lúc để giảm việc quên vị trí lắp đặt.

8. Sau khi vệ sinh, làm khô tất cả các bộ phận trước khi bạn ráp nó lại.

9. Chạy thử robot hút bụi sau khi thực hiện xong các bước làm sạch.

Robot hút bụi thường dễ vệ sinh tại nhà, người dùng có thể tự thực hiện mà không cần mang đến các trung tâm sửa chữa, vệ sinh chuyên nghiệp. Điều quan trọng là cần nắm rõ các bước, mẹo, thủ thuật, lưu ý để đảm bảo tiến trình thuận lợi, an toàn.

Những câu hỏi thường gặp

1. Bao lâu vệ sinh robot hút bụi 1 lần?

Tần suất vệ sinh robot hút bụi từ 1 tuần – 1 tháng lần tùy từng bộ phận thiết bị.

  • Đổ rác: ít nhất 1 - 2 lần/tuần tùy thời gian hoạt động, lượng rác thải.
  • Hộp khoang chứa hộp bụi, tấm lọc, chổi, miếng hút cuộn chổi: 1 lần/tuần.
  • Hệ thống bánh xe từ 3 – 6 tháng/lần
  • Giẻ lau và két nước sau khi sử dụng (nếu có).

Bất cứ khi nào thấy robot hoạt động thiếu hiệu quả, lượng bụi bẩn trong nhà quá nhiều, vào ngày cao điểm cần thực hiện việc này thường xuyên hơn.

2. Thời gian bảo dưỡng robot hút bụi

Robot hút bụi được bảo dưỡng từ 6 – 12 tháng/lần hoặc 3 năm lần tùy môi trường. Bên cạnh đó người dùng nên chú ý về thời gian thay mới các bộ phận.

  • Kiểm tra đế sạc, tiếp xúc: 6-12 tháng/lần
  • Thay tấm lọc: 3-6 tháng/lần
  • Khăn lau: 6-12 tháng/lần
  • Chổi quét: 1-2 năm/lần