399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Ưu nhược điểm của các phương thức vận tải hàng hóa

Ưu nhược điểm của các phương thức vận tải hàng hóa

Vận tải hàng hóa hiện nay có nhiều phương thức khác nhau. Cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của chúng để giúp chúng ta hiểu hơn nhé.

Ưu nhược điểm của các phương thức vận tải hàng hóa

Bên cạnh sự phát triển và chuyên nghiệp hơn của các dịch vụ vận tải đường biển hiện nay, những đơn vị đang hoạt động ở những lĩnh vực vận tải khác cũng đang cho thấy sự đối mới một cách mạnh mẽ. Giữa các đơn vị cung cấp dịch và và chính phương thức vận tải vốn dĩ có sự liên quan rất chặt chẽ với nhau.

Ngày nay trước sự phát triển không ngừng của kinh tế, nhu cầu giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa hai miền Nam Bắc cũng tăng nhanh, đòi hỏi dịch vụ vận tải hàng hóa ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Có 4 loại hình vận tải chủ yếu hiện nay gồm đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Mỗi phương thức vận chuyển hàng hóa Bắc Nam có những ưu và nhược điểm riêng dựa trên nhu cầu vận chuyển mà doanh nghiệp lựa chọn phương thức vận tải phù hợp nhất.

1. Vận tải đường sắt

+ Ưu điểm

Vận tải hàng hóa bằng đường sắt có chi phí thấp, đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Bên cạnh đó, các toa tàu chuyên dụng có thể vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng kích thước, khối lượng từ vài trăm kg đến hàng chục tấn, hàng hóa cồng kềnh, quá khổ quá tải. Vận tải đường sắt ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu, thời tiết, tai nạn giao thông và có thể vận chuyển được quãng đường dài.

+Nhược điểm

Vận tải đường sắt chỉ hoạt động trên hệ thống đường ray có sẵn nên cần sử dụng kết hợp với các hình thức vận chuyển khác, mất thời gian, tốn kém trong khâu vận chuyển từ kho bãi tới ga rồi từ ga tới nơi giao nhận hàng. Bên cạnh đó, tốc độ di chuyển của đường sắt khá chậm, gây khó khăn với những đơn hàng cần giao nhanh, hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn hạn như hải sản, rau củ quả.

2. Vận tải đường bộ

+ Ưu điểm

Đây là loại hình vận tải được sử dụng phổ biến hiện nay bởi sự tiện lợi, cơ động. Chành xe vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường bộ dễ dàng chuyển hàng đến tận nơi yêu cầu, vô cùng nhanh chóng mà không phải qua khâu trung gian. Vận tải đường bộ mang lại hiệu quả kinh tế cao, thích hợp với vận chuyển trên cự ly ngắn, trung bình và phù hợp với những đơn hàng cần gấp.

+Nhược điểm

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam bằng đường bộ hao tốn nhiều nhiên liệu, bên cạnh đó là các khoản lệ phí đường bộ, dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá xăng dầu. Không những vậy, khối lượng luân chuyển hàng hóa cũng hạn chế hơn so với vận tải đường sắt và đường biển và dễ bị ảnh hưởng bởi ách tắc và tai nạn giao thông.

3. Vận tải đường biển

+ Ưu điểm

Vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng đường biển vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, phong phú về hàng hóa và chủng loại. Đồng thời, chi phí cho vận tải đường biển thấp, hạn chế được các va chạm, nên hàng hóa được đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

+Nhược điểm

Vận tải đường biển không thể giao hàng đến tận nơi mà cần kết hợp với các phương thức vận tải khác. Mặt khác, vận tải hàng hóa Bắc Nam bằng hình thức này thường mất nhiều thời gian, gây tổn hại cho doanh nghiệp, nhất là những đơn vị có đơn hàng khẩn cấp, hay những mặt hàng không thể bảo quản dài ngày.

4. Vận tải hàng không

+ Ưu điểm

Điểm vượt trội nhất của phương thức vận chuyển bằng đường hàng không là tốc độ. Thêm vào đó, vận tải hàng không được đánh giá là phương thức vận chuyển an toàn nhất, thủ tục đơn giản hóa, do máy bay thường bay thẳng, ít qua các trạm kiểm soát.

+Nhược điểm

Chi phí vận chuyển cao, chỉ vận chuyển được khối lượng hàng hóa nhỏ và hàng hóa có giá trị cao.