Tin nhanh 12h
Nhịp sống doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Phân biệt tên thương mại và tên doanh nghiệp trong quy định đặt tên doanh nghiệp

Phân biệt tên thương mại và tên doanh nghiệp trong quy định đặt tên doanh nghiệp

Rất nhiều người đã cho rằng tên doanh nghiệp chính là tên thương mại và ngược lại. Nhưng thực tế thì không phải như vậy.Khi bạn muốn thực hiện đúng quy định đặt tên doanh nghiệp thì bạn phải biết được liệu tên doanh nghiệp và tên thương mại có gì khác nhau hay không để từ đó bạn có được sự lựa chọn hiệu quả nhất.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp hiện nay luôn được đánh giá rất cao về hiệu quả khi lựa chọn. Hầu hết các doanh nghiệp luôn có sự hài lòng mỗi khi lựa chọn. Không chỉ là thủ tục có thể được hoàn thành nhanh chóng mà dịch vụ này còn có mức giá rất ưu đãi khiến bất cứ doanh nghiệp nào cũng khó có thể chối từ.

Phân biệt tên thương mại và tên doanh nghiệp trong quy định đặt tên doanh nghiệp

Để có thể biết được khi đặt tên theo quy định đặt tên doanh nghiệp thì tên doanh nghiệp và tên thương mại có giống nhau hay không thì bạn cần phải nắm rõ các đặc điểm giống và khác nhau như thế nào . Từ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được cách để lựa chọn tên cho hiệu quả nhất.

Giống nhau

Thực tế thì theo quy định đặt tên doanh nghiệp, tên thương mại và tên doanh nghiệp sẽ có các đặc điểm giống nhau như sau:

- Cả hai tên này đều có chức năng phân biệt các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp.

- Cả 2 cách đặt tên này đều có thể được sử dụng cho việc kinh doanh bất cứ loại hình hàng hóa và dịch vụ nào trong hoạt động đặt tên của doanh nghiệp.

- Cả 2 cách đặt tên này đều được pháp luật bảo hộ cho đến khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn hoạt động bình thường.

- Có một số trường hợp thì tên doanh nghiệp và tên thương mại có thể sử dụng thay thế cho nhau.

Khác nhau

1. Về chức năng

- Tên doanh nghiệplà cách phân biệt cụ thể và rõ ràng nhất giữ doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác trong hoạt động kinh doanh. Nó được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Tên thương mại được sử dụng trong các hoạt động giao dịch, quảng cáo. Nó nhằm mục đích thương mại và được sử dụng để xưng danh trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Về thành phần cấu tạo

- Tên doanh nghiệp phải có 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng; phải được sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và được phép sử dụng thêm ký hiệu và chữ số.

- Tên thương mại phải có 2 thành phần là :thành phần mô tả và thành phần phân biệt.

3. Về căn cứ xác lập và quản lý

- Tên doanh nghiệp được xác lập thông qua các thủ tụ, giấy tờ, đặc biệt là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh .

- Tên thương mại sẽ được xác lập thông qua cơ sở doanh nghiệp sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.

4. Phạm vi bảo hộ

- Đối với tên thương mại thì phạm vi bảo hộ được xét trong lĩnh vực kinh doanh và khu vực kinh doanh mà thôi.

- Đối với tên doanh nghiệp thì phạm vị bảo hộ của nó là trên cả nước.

Có thể thấy,biết được sự khác biệt giữa tên doanh nghiệp và tên thương mại là cách nắm rõ quy định đặt tên doanh nghiệp mà pháp luật ban hành để bạn có thể có được sự lựa chọn hợp lý nhất cho tên và thương hiệu của doanh nghiệp mình.