399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn trong ngành xây dựng

Huấn luyện an toàn trong ngành xây dựng

Ngày nay, vấn đề an toàn lao động trong ngành xây dựng được đặt ra hàng đầu khi ngày càng có nhiều vụ tai nạn xảy ra do thiếu trang bị dụng cụ bảo hộ hay vật chất công trình cũ kỹ, kém chất lượng mà cốt lõi là do thiếu kiến thức an toàn lao động. Vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn lao động tốt nhất.

Việc thiếu an toàn trong xây dựng không chỉ làm tổn thất tiền bạc, của cải của chủ đầu tư, chủ công trình mà nghiêm trọng hơn là tính mạng con người nên cần sớm khắc phục ngay. Hầu hết các công trình xây dựng từ nhỏ đén lớn đều có sử dụng các lao động phổ thông, chưa qua đào tạo để làm các công việc như trộng vật liệu, khuân vác, hay thậm chí là sơn màu, tô tường… Việc này có nghĩa là họ đang thách thức tử thần khi mà tính mạng mình có thể mất bất cứ lúc nào trong quá trình làm việc. Hầu hết những người này đều thiếu kiến thức an toàn lao động. Điều cần làm là phải đào tạo lại, đưa họ đi huấn luyện an toàn, mặc dù tốn chi phí ban đầu nhưng hiệu quả và an toàn lao động sẽ được đảm bảo dài lâu.

Các chủ quản lý, chủ đầu tư cũng cần được huấn luyện an toàn để nắm được các yêu cầu cần thiết cho quá trình hoạt động lâu dài. Không những phải biết mà còn phải hiểu rõ, nắm kỹ để quản lý được các bộ phận lao động cấp dưới. Ngoài ra để tiết kiệm chi phí đào tạo, sau khi được huấn luyện các chủ quản lý, chủ đầu tư này có thể truyền đạt lại kiến thức kỹ năng cho bộ phận cấp dưới, người này truyền người khác sẽ hạn chế được lượng lớn chi phí đào tạo. Muốn làm được vậy đòi hỏi người truyền đạt phải hiểu thông được các hạn mức, các mục yêu cầu để quá trình truyền tải kiến thức không bị sai lệch, gây ảnh hưởng đến an toàn sau này.

Ngoài ra, việc lựa chọn, sử dụng các nguồn nhân lực đã được đào tạo, không tuyển các thành phần chưa qua huấn luyện an toàn để sử dụng cũng là cách để thúc đẩy quá trình học tập của công nhân để đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.