Tin nhanh 12h
Nhịp sống doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Điểm đen ùn tắc giao thông vì xe đẩy hàng rong

Điểm đen ùn tắc giao thông vì xe đẩy hàng rong

Ở Tp Hồ Chí Minh nói về kẹt xe thì như cơm bữa và gần như bất lực trước tình trạng giải quyết vấn đề này. Đa số những vụ kẹt xe thương là do ý thức người tham gia giao thông kém, một số thì do giờ cao điểm, một số khác là do tại nạn hay đương chật hẹp. Tuy nhiên có một vấn đề khiến đoạn đương đó thường xuyên kệt đường lại là do những chiếc xe đẩy hàng rong thương xuyên buôn bán khu vực kẹt đường.

Xe đẩy hàng công nghiệp

Một trong những địa điểm chuyên kẹt xe ở Tp HCm là khu vực giao lộ Vĩnh Lộc – Quách Điêu nằm giáp ranh 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Theo tìm hiểu thì nguyên nhân khu vực này thương xuyên ùn tắc giao thông là do có quá nhiều xe đẩy hàng được bán ở đây, làm lấn chiếm lòng lề đường và gây ù tắc giáo thông nghiêm trọng từ ngày này sagn ngày khác.

Điệp khúc… ùn ứ

16 giờ 30 phút ngày 21- 2, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải, xe khách, xe buýt từ ngã tư Gò Mây theo đường Nguyễn Thị Tú đi qua giao lộ Vĩnh Lộc – Quách Điêu về hướng xã Phạm Văn Hai - huyện Bình Chánh, chốc chốc lại bóp còi inh ỏi ngăn dòng xe máy và người đi bộ không cắt ngang trước mặt.

Thình lình, một lơ xe buýt thò đầu ra ngoài, la lớn: “Muốn chết hả bà?”. Thì ra, một chị công nhân đột ngột cắt ngang đường rồi dừng xe trước quầy rau củ bày bán sát lề đường để mua hàng. Không buồn đáp trả, chị công nhân hí hoáy lựa mấy củ dền cho vào túi ni lông rồi dẫn xe đi ngược đường để đến quầy cá, thịt trên đường Vĩnh Lộc.

Phía bên kia, mấy chị bán gà, vịt chốc chốc lại hô to rồi ôm hàng bỏ chạy khi có ai đó thông báo “thú y đến!”. Mỗi khi chạy, dường như họ quên hết trên đường có ai, cứ thế băng ngang khiến người đi xe máy mấy phen hú vía. Ăn theo chợ tự phát trên đường Vĩnh Lộc, đường Quách Điêu (thuộc xã Vĩnh Lộc A) vào buổi sáng và chiều có hàng chục xe đẩy hàng rong bày bán tấp nập, kéo dài hơn 40 m, tràn xuống cả lòng đường.

Cảnh ùn ứ giao thông tại giao lộ Vĩnh Lộc – Quách Điêu lúc 16 giờ 50 phút ngày 24-2

Cứ thế, đường bắt đầu ùn tắc. Dòng người đi chậm lại, 3 chiếc xe buýt nối đuôi nhau, xe tải tranh đường nên bóp còi inh ỏi, một lơ xe nhìn xuống nhếch miệng cười: “Đi trễ có tí mà ùn rồi”.

Đúng lúc, một xe container hướng từ đường Quách Điêu ra Vĩnh Lộc về xã Phạm Văn Hai bị khựng lại do tài xế ôm cua gắt. Phía trước và sau, dòng phương tiện đều dừng lại và nhích từng chút một; xe buýt, xe tải nối đuôi nhau kéo dài từ ngã năm chợ Vĩnh Lộc đến giao lộ Vĩnh Lộc – Quách Điêu.

Chứng kiến mãi cảnh này, anh Hùng - nhà ngay mặt tiền đường Vĩnh Lộc - lắc đầu: “Trung bình một tuần có ít nhất từ 8 đến 10 vụ ùn ứ, có vụ kéo dài gần một giờ, xe cứ nhích từng chút, khổ lắm!”.

Tìm giải pháp cấp bách

Chen chúc trong dòng người để đến UBND xã Vĩnh Lộc A, chúng tôi cảm nhận nỗi khổ của người dân, nhất là người phải đi ngang đoạn này vào những giờ cố định.

Không chỉ người đi đường vất vả mà cả lực lượng công an xã và thanh tra xây dựng xã Vĩnh Lộc A cũng không sung sướng gì.

Thay vì dồn sức làm những công việc khác thì mỗi tuần vài lần, cứ sáng hoặc chiều, hàng chục công an viên và thanh tra xây dựng được huy động để điều tiết giao thông, chưa kể thanh tra xây dựng phải “đóng chốt” ngày 2 buổi để không cho hàng rong tràn xuống đường.

Phân tích những nguyên nhân gây ùn ứ giao thông, ông Phan Ngọc Lẫm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết do tuyến đường Vĩnh Lộc nhỏ hẹp, mặt cắt ngang chỉ 6 m, không vỉa hè, đa số các hộ dân mặt tiền đường đều buôn bán nên thường xuyên lấn chiếm lòng đường.

Chưa kể, nhiều xe tải, xe khách né trạm thu phí An Sương – An Lạc nên vòng vào đường Vĩnh Lộc để qua Tỉnh lộ 10 ra Quốc lộ 1A. Tình trạng người dân bán lẻ dọc hai bên đường Vĩnh Lộc, Quách Điêu cũng góp phần gây nên tình trạng kẹt xe.

Thấu hiểu nỗi khổ này, hễ đường ùn tắc là lãnh đạo xã huy động gần chục công an viên, dân quân, dân phòng ra điều tiết giao thông.

Thế nhưng, theo ông Lẫm, đây chỉ là giải pháp tạm thời, tốn nhiều sức lực nhưng hiệu quả không cao. Sắp tới, UBND xã sẽ thí điểm thành lập nhóm tự quản gồm 3-4 thanh niên quản lý khu chợ tạm này cho trật tự.

UBND huyện Bình Chánh và Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 - Sở GTVT TPHCM cũng đã thống nhất sẽ tổ chức phân luồng, hạn chế phương tiện lưu thông vào những giờ cao điểm tại “điểm đen” này.